พีระพันธุ์ มั่นใจสงครามอิสราเอล กดดันราคาน้ำมันแพงระยะสั้น เตรียมสต๊อกพร้อม

ราคาน้ำมันดิบ
REUTERS/Alexander Manzyuk/File Photo

“พีระพันธุ์” ย้ำไม่ห่วงสต๊อกน้ำมันขาด มั่นใจสงครามอิสราเอล-ฮามาสไม่ยืดเยื้อ แต่กดดันราคาน้ำมันแพงระยะสั้น ด้านปลัดพลังงานจัดโผโยกย้ายข้าราชกระทรวงชง ครม. 17 ต.ค.นี้ แย้มไม่รวมแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ต้องรอตั้ง คนร. ก่อน

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการดระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมงานน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ วันนวมินทรมหาราช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ที่จัดโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

เบื้องต้นจากการติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ ยังประเมินว่าภาวะสงครามจะไม่ยืดเยื้อจนสร้างความเสียหายมาก แต่อาจส่งผลกระทบระยะสั้น ซึ่งราคาน้ำมันที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้ยังคงอยู่ในราคาเดิม

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้มีการตรวจสอบปริมาณการสำรองน้ำมันในประเทศ พบว่ายังมีน้ำมันสต๊อกน้ำมันอยู่ในปริมาณสูง ยืนยันไม่น่าส่งผลกระทบต่อการขาดแคลนน้ำมันในประเทศ

Advertisment

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินนโยบายโครงการน้ำมันราคาถูก เพื่อประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรนั้น ส่วนตัวยืนยันดำเนินการแน่นอน แต่ไม่มั่นใจว่าจะทันเป็นของขวัญปีใหม่หรือไม่ เพราะเราไม่ได้ทำคนเดียว โดยกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างดำเนินการเจรจากับส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย

นายพีระพันธุ์กล่าวถึงการโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงว่า ได้มอบหมายให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล ไม่อยากไปแทรกแซงจัดการ แต่กำชับไว้ว่าใครก็ได้ที่จะเข้ามาทำงานจะต้องดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลได้

“ผมเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งในกระทรวงนี้ จึงเห็นว่าควรให้เป็นหน้าที่ของปลัดเป็นคนคัดเลือก เพราะเขาจะรู้จักคนในกระทรวงดีกว่า ผมแค่นำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ”

ด้านนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมบริหารจัดการโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการภายในกระทรวงพลังงานไว้เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเสนอชื่อให้นำเข้าที่ประชุม ครม.ภายในสัปดาห์หน้า

Advertisment

“ในส่วนของการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นั้น จะไม่รวมอยู่ในโผแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน โดยตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.ต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ก่อน เพื่อเสนอรายชื่อแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ. (บอร์ด) และเมื่อมีบอร์ด กฟผ. แล้วจะต้องมีการรายงานคุณสมบัติ รวมถึงตรวจสอบรายชื่อที่เสนอมาว่าตรงกับคุณสมบัติที่ตั้งไว้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันมีคณะกรรมการต่าง ๆ รวมถึงมี ครม.ชุดใหม่ การไฟฟ้าจะต้องมีการยืนยันผลกลับมา ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนหลังจากมีการตั้ง คนร. เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตั้งบอร์ด กฟผ. และแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ได้” นายประเสริฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ที่ช้า จะไม่มีผลต่อการบริหารงานของ กฟผ. รวมถึงการเบิกจ่ายต่าง ๆ โดยในช่วงสุญญากาศนี้ต้องอาศัยรักษาการแทนผู้ว่าการฯ ดำเนินงานไปพลางก่อน