ภูมิธรรมรับฟังความเห็นต่างนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรมเผยพร้อมรับฟังความเห็นต่างในนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ย้ำเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่สามารถเลือกปฏิบัติให้คนใดคนหนึ่งได้

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดิจิทัลวอลเลตว่า รัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แม้ว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนอาจไม่ได้เป็นเอกภาพทั้งหมด อย่างเช่นในส่วนของกรณีนักวิชาการก็พร้อมที่จะรับฟังในสิ่งที่มีการนำเสนอมาในมุมมองของแต่ละคน ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยมีบางส่วนที่ยังไม่ยอมรับข้อมูลของกันและกัน

แต่โดยส่วนตัวมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายอาจจะไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ที่จะทำ รัฐบาลนั้นจัดทำโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้าถึงทุกกลุ่ม ไม่ใช่เฉพาะคนรวยหรือคนจน

โดยโครงการที่ทำต้องการกระจายเงิน และให้ทุกคนนำเอาเงินไปใช้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจ โดยเงินจำนวน 10,000 บาท สำหรับคนรวยอาจไม่ได้มีความหมายมาก แต่สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยมีความสำคัญ จะต้องแยกประเภทและการให้เงิน และการให้นำเงินไปแจกเฉพาะคนจน ไม่แจกคนรวยอันนี้เป็นการพูดที่ไม่เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเชื่อว่าเงิน 10,000 บาทจะไม่ได้จบแค่นั้น แต่จะเป็นการใช้เงินซื้อในส่วนอื่น ๆ ด้วย สำหรับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในโครงการก็จะต้องนำข้อมูลมาแยกแยะหาแก่นแท้ นำมาปรับปรุง และหากอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์เดิมก็ยังคงเดินหน้าต่อไป หากไม่ได้อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ก็ยังคงต้องแก้ไขต่อไป

Advertisment

“แต่ในเวลานี้มีปัญหาเรื่องที่คลางแคลงใจหลายเรื่อง เช่น แหล่งที่มาของเงินว่าจะมาจากส่วนใด ก็ขอให้เวลาคนที่รับผิดชอบได้เตรียมการให้ดี เราไม่ต้องการทำแบบลวก ๆ ต้องการดูในรายละเอียด เพื่อให้การทำงานรอบคอบ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศให้มาก”