ราคาน้ำมันดิบ (31 ต.ค. 66) ปรับลด กังวลผลกระทบอุปทานน้ำมันจากสงครามอิสราเอล

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดลดความกังวลเรื่องผลกระทบของอุปทานน้ำมันจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดกว่า 3% หลังความกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางน้อยลง ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ผ่านมา การที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกือบ 3% จากการที่อิสราเอลเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีฉนวนกาซา จะกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบจากภูมิภาคนี้ เป็นความกังวลที่มากเกินไป

ตลาดจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 66 นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า FED จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเท่าเดิม ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็มีการเตรียมประชุมเพื่อหารือมาตรการเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศของตนภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน

ตลาดจับตาตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อของจีน (PMI) ประจำเดือน ต.ค. 66 ที่จะประกาศภายในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์มองว่าเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีนยังอยู่ในระดับดี หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะออกมาตรการเพื่อขยายอุปสงค์ภายในประเทศ และกำกับดูแลการเงินของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินจากอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันเบนซินจากสิงคโปร์เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากสต๊อกน้ำมันดีเซลของ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ต.ค. 66 ที่ปรับลดลง 6% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน