ราคาน้ำมันดิบ (20 พ.ย.) เพิ่มกว่า 4% นลท.เก็งกำไร-สหรัฐ คว่ำบาตรเรือขนส่งเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Juan BARRETO / AFP

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ปิดพุ่งกว่า 4% หลังนักลงทุนซื้อเก็งกำไร และสหรัฐคว่ำบาตรเรือขนส่งเพิ่มเติม

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา มีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% หลังนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรและชดเชยปิดสถานะการ Short Sell ก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น ราคายังได้รับแรงหนุนจากสหรัฐ ที่ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับบริษัทเดินเรือและเรือขนส่งทั้งหมด 3 ราย ที่ขนส่งน้ำมันดิบของรัสเซียเกิดเพดานราคาสูงสุดของกลุ่ม G7

เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับแรงกดดันและอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน หลังภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัวลง โดยราคาบ้านใหม่ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน จากอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะปรับเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 500 แท่น สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ย.

ตลาดจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 26 พ.ย. 66 โดยนักวิเคราะห์กว่า 3 รายคาดซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเพิ่มจากปลายปีนี้ไปจนถึงสิ้นไตรมาส 1 หรือกลางปีหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มเพิ่มการส่งออกน้ำมันเบนซินมากขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากไต้หวัน อินเดีย และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี