ไทยอัดกิจกรรมดัน “ส่งออกสหรัฐ” สัญญาณเศรษฐกิจปี’67 ฟื้นตัวเปราะบาง

ส่งออกสหรัฐ

ทูตพาณิชย์สหรัฐเปิดแผนดันส่งออกปี 2567 หลังประเมินจีดีพีสหรัฐอาจบวก 0.8% จับตา ศก.เปราะบาง อัตราเงินเฟ้อ-การขึ้นดอกเบี้ย เดินหน้าโปรโมตตราสัญลักษณ์ Thai SELECT อีกหนึ่งช่องทาง soft power

นางสาวเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไทยไปในตลาดสหรัฐในปี 2567 มีแนวโน้มยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ เป็นผลจากการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2567 ทิศทางยังคงเติบโต โดยในครึ่งแรกเศรษฐกิจจะยังคงอ่อนตัวและจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่กลางปีเป็นต้นไป โดยคาดการณ์ว่าอัตราเติบโตเศรษฐกิจทั้งปีจะอยู่ที่ขยายตัว 0.8%

แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐจะยังมีความเปราะบาง จากผลกระทบของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และความผันผวนของดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือโควิด-19 เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชนกำลังจะหมดลง ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบและส่งผลต่อการใช้จ่าย

ทั้งนี้ ทางสำนักงานยังประเมินว่าสินค้าและบริการของไทยยังมีโอกาสสูงในตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอาหารและบริการร้านอาหารไทย ส่วนสินค้าที่ยังคงไม่มีการเติบโตหรือเติบโตในระดับต่ำมากคือ สินค้าที่มีราคาแพง เช่น อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน สินค้าสำหรับการก่อสร้างและการทำสวน สินค้าเฟอร์นิเจอร์ และเสื้อผ้า ส่วนการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศไทยจะอยู่ที่ 3.3 พันล้านเหรียญ

ส่วนการนำเข้าสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทย มีศักยภาพ ตราบใดมีการตั้งราคาสินค้าที่แข่งขันได้ สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มของคนอเมริกันในปัจจุบันแสดงแนวโน้มประหยัดมากยิ่งขึ้น เน้นซื้อหาสินค้าราคาถูก ที่มีส่วนผสมไม่แพง และลดปริมาณอาหารที่ซื้อ ให้เหลือเฉพาะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตจริง ๆ

เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์
เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์

แต่ทั้งนี้ ไทยยังคงได้ประโยชน์จากการที่สหรัฐยังคงเข้มงวดกับการนำเข้าจากจีน โดยเฉพาะชิ้นส่วนเครื่องจักร ยางวัลคาไนซ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้บริษัทสหรัฐอเมริกามองหาแหล่งผลิตใหม่ในเอเชียมากขึ้น ตลอดจนการที่สหรัฐมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม สนับสนุนพลังงานสะอาด และรถยนต์ไฟฟ้าส่งผลดีต่อกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนรถยนต์ แผงพลังงานแสงอาทิตย์ และสินค้า BCG ของไทยด้วย

นางสาวเกษสุรีย์กล่าวอีกว่า ในปี 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าในสหรัฐ โดยมีการเชิญนักธุรกิจสหรัฐเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญในประเทศไทย อาทิ งาน THAIFEX-ANUGA ASIA Bangkok Gems & Jewelry Fair งานแสดงสินค้าอัญมณี เครื่องประดับ

ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2567/9-13 กันยายน 2567 งาน THAIFEX-HOREC ASIA 2024 งานแสดงสินค้าธุรกิจด้านโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง (6-8 มีนาคม 2567 ณ IMPACT เมืองทองธานี)

งาน STYLE Bangkok 2024 งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ (20-24 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์) งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานแสดงสินค้าอาหาร (28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2567 ณ IMPACT เมืองทองธานี) งาน TILOG & Logistic 2024 งานแสดงธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ (15-17 สิงหาคม 2567) งาน RHVAC 2024 งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (4-7 กันยายน 2567) เป็นต้น

และยังมีการจัดกิจกรรมการเจรจาการค้า (business matching) ทั้งในรูปแบบ offline และ online ระหว่างผู้นำเข้าสินค้าในสหรัฐอเมริกากับผู้ประกอบการไทย รวมถึงการค้าบนแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ (Amazon.com) เพื่อช่วยให้ผู้นำเข้าสหรัฐ กับผู้ส่งออกไทยสามารถทำการค้าระหว่างกันได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและเพิ่มโอกาสทางการค้า กรมได้พาผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญในสหรัฐ อาทิ งานแสดงสินค้าธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์ Natural Products Expo West งานแสดงสินค้าอะไหล่ยานยนต์ AAPEX งานแสดงและเจรจาการค้าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ American Film Market

รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญในสหรัฐ ผ่านโครงการ SMEs Pro-active อาทิ งานแสดงสินค้าอาหาร Winter Fancy Food งานแสดงสินค้าเครื่องประดับและอัญมณี JCK Las Vagas งานแสดงสินค้าของเล่น Toy Fair New York งานแสดงสินค้า NY Now เป็นต้น

รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยทั่วสหรัฐ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสหรัฐกว่า 100 สาขา

“กิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สำหรับร้านอาหารไทย ที่นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริม soft power ในตลาดสหรัฐ หากเศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโตจะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่น และสินค้าอุตสาหกรรม”

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐ เดือนตุลาคม 2566 กลับมาขยายตัว 13.8% สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ผลิตภัณฑ์ยาง และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ทั้งนี้ 10 เดือนแรกของปี 2566 ไทยส่งออกไปสหรัฐ ขยายตัว 0.1% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ทั้งปี 2566 คาดว่าจะขยายตัว 4%