ด่วน ภูมิธรรม รับลูกนายกฯ สั่งติดตามราคาสินค้าเกษตรทั่วประเทศ

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” รับลูกนายกฯ สั่งผู้บริหารพาณิชย์ ประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามราคาสินค้าเกษตร รวมไปถึงการหามาตรการเตรียมป้องกัน หลังนายกฯ ให้ความสำคัญ กังวลราคาสินค้าเกษตรตกต่ำจากกรณีการขึ้นดอกเบี้ย

วันที่ 8 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ผมได้สั่งการเมื่อเช้านี้ (8 มกราคม 2567) ให้นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบ zoom เปิดประชุมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ในการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร รวมไปถึงหามาตรการเตรียมการป้องกันโดยด่วน

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ทวิตเตอร์ผ่าน x ระบุว่า จากการที่แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยทั้ง ๆ ที่เงินเฟ้อติดลบติดต่อกันหลาย ๆ เดือนนั้น ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเลย และยังมีผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย และ SMEs อีกด้วย

ผมจึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูราคาสินค้าเกษตรบางชนิดให้เหมาะสม เพราะอาจจะต่ำไปก็ได้ และหวังว่าแบงก์ชาติจะช่วยดูแลประชาชนไม่ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับเงินเฟ้อนะครับ

ราคาสินค้าเกษตรทรงตัว

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญวันนี้ พบว่า

ราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 เฉลี่ยอยู่ที่ 53 บาทต่อกิโลกรัม ราคาทรงตัว
ราคาปาล์มน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 5.70 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 20 สตางค์
ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยอยู่ที่ 7.50 บาทต่อกิโลกรัม ความชื้น 30% ขณะที่ความชื้นที่ 14.5% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 9-10 บาทต่อกิโลกรัม
ราคาข้าวหอมมะลิเฉลี่ยอยู่ที่ 13,000-15,000 บาทต่อตัน ราคาทรงตัว
ราคาข้าวขาวเฉลี่ยอยู่ที่ 12,200 บาทต่อตัน ราคาทรงตัว