กระทรวงเกษตรฯจับมือ FAO สานสัมพันธ์ 70 ปี สร้างความมั่นคงทางอาหาร

กระทรวงเกษตร FAO

กระทรวงเกษตรฯจับมือ FAO สานสัมพันธ์ความมั่นคงทางอาหารและเทคโนโลยีด้านการเกษตรกว่า 70 ปี สู่ความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

วันที่ 9 มกราคม 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายฉู ตง หยู (Mr. Qu Dongyu) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO) ในโอกาสที่นายฉู ตง หยู เดินทางมาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม 2567

เพื่อติดตามการดำเนินงานของสำนักงาน FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกและการดำเนินงานด้านการเกษตรและอาหารของประเทศไทย และหารือความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยและ FAO

“การหารือครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเกษตรและอาหารที่ประเทศไทยมีศักยภาพให้แก่ประเทศอื่น ๆ โดยจำเป็นต้องร่วมมือด้านวิชาการและเทคโนโลยีกับ FAO ในหลาย ๆ เรื่อง และสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนแก่เกษตรกรรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพ”

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นความสำคัญของผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อภาคเกษตร จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานในระดับนานาชาติ ทั้งด้านการศึกษา การวิจัย และการพัฒนา รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งเตรียมความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูลต่าง ๆ กับองค์กรระหว่างประเทศ และประเทศอื่น ๆ ในการฝ่าวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืนในอนาคต

ในส่วนของฝ่ายองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้แสดงความชื่นชมถึงการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของ FAO เป็นเวลากว่า 70 ปี และขอบคุณที่ให้การสนับสนุนสำนักงาน FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และพร้อมจะสนับสนุนประเทศไทยในการถ่ายถอดความรู้และประสบการณ์ที่ไทยมีศักยภาพ โดยเฉพาะในด้านดินและน้ำ

ซึ่งสืบเนื่องจากพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจะมีข้อริเริ่มจัดการประชุมนานาชาติด้านดินและน้ำในประเทศไทย ในฐานะที่ไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงาน FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

อนึ่ง ในการหารือครั้งนี้ มี นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย