“นภินทร” บุกบริษัทยักษ์ใหญ่อินเดีย จีบร่วมงาน Thaifex Anuga กลางปีนี้

นภินทร ศรีสรรพางค์

“นภินทร” บุกบริษัทยักษ์ใหญ่อินเดีย “Reliance Industries” มือโปรด้านจัดการผัก ผลไม้สด และแปรรูปของอินเดีย พร้อมจีบร่วมงาน Thaifex Anuga กลางปี หนุนเพิ่มโอกาสสินค้าเกษตรไทยเข้าอินเดีย

วันที่ 9 มกราคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท Reliance industries ของอินเดีย ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านธุรกิจ ปัจจุบันมี 6 ธุรกิจหลักในเครือ ได้แก่ ธุรกิจพลังงาน ปิโตรเคมี ร้านค้าปลีก บริการทางดิจิทัล สื่อ และพลังงานทางเลือก ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญของไทยที่จะนำมาพัฒนาสินค้าเกษตรได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ผมยังได้เชิญบริษัท Reliance เข้าร่วมงาน Thaifex Anuga Asia 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคมถึง 1 มิถุนายน 2567 ที่ประเทศไทย และงานกิจกรรมที่สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของประเทศอินเดีย ได้เชิญบริษัทเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ Instore promotion และอื่น ๆ ซึ่งทางบริษัทตอบรับคำเชิญและยินดีเข้าร่วมทุกกิจกรรม

การเยี่ยมชมครั้งนี้ Mr.MANISH Purohit หัวหน้าฝ่ายภูมิภาคตะวันตกด้านการจัดการ Mr.DILIP Dubey หัวฝ่าย หัวหน้ารัฐของธุรกิจอาหารผัก ผลไม้ Mr.Hiren Lakhani ผู้จัดการ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

โดยบริษัท Reliance มีบริษัท Prime Fresh ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมการเกษตรของอินเดีย ผู้กระจายสินค้าให้บริษัท Reliance โดยตรง มีความเชี่ยวชาญทางด้านการคัดสรร การแปรรูป การกระจายสินค้าในระดับสากล บริษัทมีกลยุทธ์ในการนำเสนอ การแก้ไขปัญหาทางธุรกิจให้กับหลาย segment ไม่ว่าจะเป็น HORECA ค้าปลีก Modern Trade หรือการแปรรูป ทั้งในประเทศและในระดับสากล

โดยให้ความสำคัญด้านการเป็น supplier สำหรับสินค้าผักและผลไม้ในหลากหลายช่องทางให้แก่หลายคู่ค้าทางธุรกิจ นอกจากนี้ บริษัทยังมีความสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการจัดโมเดลทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าที่ต้องการ นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจในแบบทั่วไป มีประสบการณ์มากกว่า 16 ปี อยู่ในห่วงโซ่อุปทานด้านสินค้าทางการเกษตร

อย่างสินค้าผักและผลไม้ มีการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่มากกว่า 400 ตันต่อวัน บริษัทมีความเชี่ยวชาญที่จะเป็น supplier ให้แก่สินค้าผลไม้ อาทิ มะม่วง ทับทิม ส้ม กล้วย องุ่น ผลไม้นำเข้าต่าง ๆ และหัวหอม

โดยบริษัท Reliance เป็นผู้นำเข้าลำไยจากประเทศไทยในปริมาณ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ (ความจุ 20 ฟุต) 1 ครั้ง/สัปดาห์ การนำเข้าคิดเป็นมูลค่า 3,400,000 รูปี หรือ 40,889.24 เหรียญสหรัฐ/1 ตู้คอนเทนเนอร์ นอกจากนี้  ยังมีผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศไทย อาทิ ลำไย มะขามหวาน ฝรั่งแช่บ๊วย มังคุด เสาวรส

บริษัท Reliance มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับเกษตรกรมากกว่า 110,000 ราย ตลาดทางการเกษตรกว่า 85 แห่ง มีคู่ค้าทางด้านธุรกิจกว่า 2,400 แห่ง รวมถึงผู้รวบรวมและกระจายสินค้ากว่า 85 เขต และมีความสัมพันธ์ที่ดียาวนานกว่า 16 ปีกับ supplier อื่น ๆ รวมถึงบริษัทผู้ส่งออกและผู้ค้าปลีกรายใหญ่ อาทิ Reliance fresh/Tata-Star Bazaar/Hyper City เป็นต้น

บริษัทมีความเชี่ยวชาญทางด้านการบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรภายหลังฤดูเก็บเกี่ยว และเป็น supplier สำคัญให้กับสินค้าผักและผลไม้แก่หลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีประสบการณ์และมีศักยภาพทั้งด้านการบรรจุผลิตภัณฑ์ การเก็บสินค้า (มีห้องเย็นเก็บสินค้าที่เป็นระบบ) มีการวางแผนอัตรากำลังคน

ขนาดของบริษัท

  • อยู่ในสต๊อก Bombay Stock Exchange (BSE) ตั้งแต่ปี 2017
  • มีระบบบริหารจัดการอยู่ทั่วอินเดีย (19 แห่ง) และมีผู้แทนอยู่ในต่างประเทศ
  • สำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองอเมทาบาร์ตและมุมไบ
  • มีความเชี่ยวชาญในการเชื่อมโยงกับลูกค้าในอุตสาหกรรมและธุรกิจทางด้านโรงแรม ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และโรงงานแปรรูป

บริษัท สามารถดูเเลเกษตรกรได้เป็นอย่างดี มีการแจ้งราคาที่เป็นธรรมแก่เกษตรกรตามฐานราคาของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจได้ก่อนทำสัญญาซื้อขายกับบริษัท มีระบบดิจิทัลที่ทันสมัย เกษตรกรสามารถรับรายได้จากการจำหน่ายสินค้าที่ลงทะเบียนกับบริษัทได้ภายใน 24 ชม.

ทั้งนี้ ข้อดีของการทำสัญญากับบริษัทคือ จะไม่จำเป็นต้องเสียภาษีและได้รับการตรวจสอบมาตรฐานตามบริษัท reliance ที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและในระดับสากล