KIA เตรียมเปิดตัวเกีย เซลส์ (ประเทศไทย) ม.ค. 67 สยบข่าวทิ้งแผนลงทุนในไทย

เกีย คอร์ปอเรชั่น

บีโอไอ คอนเฟิร์ม 100% เกีย คอร์ปอเรชั่น ยังพิจารณาแผนลงทุนในไทย ไม่ทิ้งตลาด EV เตรียมเปิดตัวเกีย เซลส์ (ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมกราคม 2567

วันที่ 18 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวบริษัท เกีย คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจไม่ลงทุนในประเทศไทยนั้น บีโอไอขอชี้แจงว่า บีโอไอได้รับการยืนยันจากบริษัท เกีย ว่ายังคงเดินหน้าการเจรจากับรัฐบาลไทยและจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

อีกทั้งยังมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทย โดยจะเปิดตัวบริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมกราคม 2567 นี้ เพื่อดูแลด้านการตลาด การขาย และบริการหลังการขาย ซึ่งจะเป็นการต่อยอดไปสู่การลงทุนในอนาคต

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บีโอไอได้มีการผลักดันและดำเนินการในหลายประเด็น เพื่อส่งเสริมระบบบนิเวศของอุตสาหกรรมอีวี เช่น การต่อมาตรการอุดหนุนอีวี หรือ EV 3.5 การประกาศมาตรการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 เป็นต้นมา

โดยให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ ICE เพื่อเตรียมความพร้อม ให้มีการพัฒนาสู่ยานยนต์พลังงานใหม่ในอนาคต ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการผลิต EV ของผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิมแล้ว ยังสอดคล้องกับแผนการผลิตของบริษัทด้วย

นอกจากนี้ บีโอไอยังอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ที่สำคัญ การเร่งรัดกลไกการจัดหาพลังงานสะอาด (Utility Green Tariff : UGT) และมาตรการบรรเทาผลกระทบของนักลงทุนจากการจัดเก็บภาษีตามหลักการ Global Minimum Tax หรือ Pillar 2 ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการในตลาดโลกได้