เอดีบี ปล่อยกู้บ้านปู 2.4 พันล้าน ขยายการลงทุน รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi

“เอดีบี”ปล่อยกู้บ้านปู 2.4 พันล.ขยายการลงทุน”รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า”MuvMi

“เอดีบี” จับมือ “บ้านปู” ลงนามข้อตกลงมูลค่า 2.4 พันล้านบาท สนับสนุนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในไทย และการผลิตแบตเตอรี่ในจีน

วันที่ 23 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีและบริษัทบ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่า 2.4 พันล้านบาท เพื่อสนับสนุนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 6 ที่นั่ง จำนวน 1,500 คัน และสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับบริการขนส่งขนาดเล็กมาก (Micro-Scale Transit Service) ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย รวมถึงการขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 1.3 จิกะวัตต์ชั่วโมง ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ซึ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะไฟฟ้าด้วย

โดยกรอบเงินกู้ดังกล่าวยังรวมถึงเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนวงเงินสูงสุด 10.7 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนเทคโนโลยีสะอาด (Clean Technology Fund) ที่บริหารจัดการโดยเอดีบี

นางสาวซูซานน์ กาบูรี่ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของเอดีบี กล่าวว่า เอดีบียังดำเนินความช่วยเหลือทางวิชาการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินสีเขียวของอาเซียน (ASEAN Catalytic Green Finance Facility) เพื่อประเมินศักยภาพการบริการขนส่งขนาดเล็กมากในเมืองอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

“ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก และการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม เช่น ยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการขนส่งขนาดเล็กมากนั้น จะสามารถช่วยให้การเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทำได้ง่ายขึ้น ทั้งการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในภาคการขนส่งสาธารณะถือเป็นปัจจัยการเปลี่ยนแปลงที่ทรงพลัง โดยจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในใจกลางเมืองที่มีประชากรหนาแน่นทั่วทั้งภูมิภาคได้”

และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขยายตัวของเมืองมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภาคการขนส่งในเขตเมืองมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงหนึ่งในสามของประเทศ ขณะที่รถตุ๊กตุ๊กซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในระบบการคมนาคมขนส่ง โดยเชื่อมโยงชุมชนเข้าด้วยกัน และเชื่อมต่อกับเส้นทางคมนาคมสายหลัก

“รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าดังกล่าวดำเนินการภายใต้แบรนด์ MuvMi บริหารโดยบริษัท Urban Mobility Tech จำกัด หนึ่งในเครือกลุ่มบริษัทบ้านปู ปัจจุบัน MuvMi มีรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าให้บริการกว่า 600 คัน ครอบคลุม 12 พื้นที่หลักในกรุงเทพฯ”

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่พร้อมใช้และจัดหาได้ง่ายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งประเทศจีนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และการจัดเก็บพลังงาน ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากต่ออุปทานทั่วโลก ทั้งนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ในจีนจะช่วยสนับสนุนการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ เพื่อตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและเพิ่มศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั้งภายในจีนเองและครอบคลุมทั่วโลก

ด้านนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บ้านปูอยู่ในช่วงของการขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจพลังงานที่สะอาดขึ้น รวมถึงธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ผ่านบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด รองรับเทรนด์พลังงานโลก ซึ่งความร่วมมือกับเอดีบีในครั้งนี้จะทำให้ความพยายามของบริษัทสำเร็จได้เร็วขึ้น และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คนไปพร้อมกัน

สำหรับบ้านปูก่อตั้งขึ้นในปี 2526 เป็นบริษัทพลังงานชั้นนำที่มีการดำเนินงานระดับโลกทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ทั้งดำเนินธุรกิจในสหรัฐอเมริกาด้วย โดยในปี 2558 ได้เริ่มบูรณาการพลังงานสะอาด และโครงการริเริ่มลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าไปในการประกอบกิจการของบริษัท และประกาศแผนเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยั่งยืนมากขึ้นตามกลยุทธ์ Greener & Smarter

ขณะที่เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2509 มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 68 ประเทศ โดย 49 ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาค