บริษัทลูก ปตท.ขายโรงงาน-ศูนย์วิจัยแบตเตอรี่ 51 ล้านเหรียญ US แลกหุ้นบุริมสิทธิ์ 24 M

ปตท.

นูออโว พลัส บริษัทลูก ปตท.-GPSC ขายหุ้นโรงงานหน่วยกักเก็บพลังงาน กำลังการผลิต 30 MW hต่อปี อาคาร ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ‘R&D Center’ เครื่องจักร และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ที่นิคม อุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง แลกหุ้นบุริมสิทธิของ 24 M มูลค่า 51.08 ล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือแจ้ง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง แจ้งการลงนามในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ของบริษัทย่อย

โดยระบุว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”) ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 บริษัท นูออโว พลัส จํากัด (“Nuovo Plus”) (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 51 และ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (“GPSC”) ถือหุ้น ร้อยละ 49) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ (Business Transfer Agreement) กับกลุ่มบริษัท 24M Technologies, Inc. (“24M”) และบริษัท 24 เอ็ม เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินการ 1) จำหน่ายสินทรัพย์ ได้แก่

โรงงานหน่วยกักเก็บพลังงาน กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ต่อปี อาคาร ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ (R&D Center) เครื่องจักร และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคม อุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง มูลค่า 51.08 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับ บริษัท 24เอ็ม เทคโนโลยีส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด และ 2) การเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิของ 24M ในวงเงินไม่เกิน 51.08 ล้านเหรียญสหรัฐ

อนึ่ง ธุรกรรมดังกล่าวข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการบริหารการใช้สินทรัพย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยยังคงกลยุทธ์ในการสนับสนุนธุรกิจแบตเตอรี่ของบริษัท Nuovo Plus ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนใน ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท. โดยคาดว่าการดำเนินการธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงาน สารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการรายงานเพื่อความ โปร่งใสและสอดคล้องกันภายในกลุ่ม ปตท.

ปตท.