ประกันภัยพืชผลมาแน่ นำร่อง “ข้าวนาปี-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” เมษายน 2567

การเกษตร
การเกษตร

สศก.ร่างโครงการประกันภัยพืชผล ประเดิม “ข้าวนาปี-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” ก่อนฤดูเพาะปลูกเมษายน 2567 พร้อมเตรียมเดินเครื่อง ประกันภัยมันสำปะหลังเพิ่มเติมระยะต่อไป

วันที่ 8 มีนาคม 2567 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศก. อยู่ระหว่าง เร่งดำเนินการเสนอโครงการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการประกันภัยการเกษตร ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อให้ทันก่อนฤดูเพาะปลูกเมษายนนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการประกันภัยการเกษตรของประเทศ ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบหมายให้ สศก. เป็นเจ้าภาพหลักในการพัฒนา และสร้างระบบประกันภัยให้เกษตรกรไทยสุขใจถ้วนหน้า เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ฉันทานนท์ วรรณเขจร
ฉันทานนท์ วรรณเขจร

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการประกันภัยการเกษตร เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นกรรมการ และผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนการประกันภัยการเกษตร ครอบคลุมทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง และบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับระบบประกันภัยการเกษตร เป็นเครื่องมือหนึ่งที่รัฐบาลนำมาใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ และเป็นการต่อยอดความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินของภาครัฐตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เพื่อรองรับต้นทุนในการเพาะปลูกให้กับเกษตรกรเมื่อประสบเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดังจะเห็นได้จากโครงการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการตลอดหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญด้านการประกันภัยการเกษตรของประเทศ ในระยะแรก มีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ต่อเนื่องจากการดำเนินงานที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรเตรียมการเสนอโครงการประกันภัยมันสำปะหลังในฤดูกาลผลิตต่อไป และยังมีแผนจะขยายผลไปยังสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ ครอบคลุมด้านพืช ปศุสัตว์ และประมงโดยคำนึงถึงการปรับลดสัดส่วนการอุดหนุนของภาครัฐในการจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย เพื่อให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในระบบประกันภัยการเกษตรมากขึ้น