“ภูมิธรรม” ตรวจโกดังจำนำข้าว เตรียมชง นบข. เร่งระบาย

ภูมิธรรม เวชยชัย ตรวจโกดังจำนำข้าว

“ภูมิธรรม” ตรวจข้าวในโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ ยันคุณภาพดี พร้อมเร่งนำเข้าที่ประชุม นบข. เพื่อระบาย รักษาประโยชน์ทั้งรัฐและสะสางปัญหาให้ทุกฝ่าย

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับจดหมายร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตรไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกกล่าวหาว่าข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเป็นข้าวที่เก็บรักษาไม่ได้มาตรฐาน พบเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพจนไม่สามารถจำหน่ายให้คนบริโภคได้

ทั้งนี้ ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการใน จ.สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชบุรี มาตรวจโกดังสินค้าซึ่งเก็บรักษาข้าวในโครงการไว้เป็นเวลา 10 ปี ที่คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 อ. เมือง และคลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จังหวัดสุรินทร์

ภายหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบ โดยมีเอกชนเจ้าของโกดัง พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่ อคส. ซึ่งทั้งสามท่านเป็นผู้ถือกุญแจเปิดโกดัง พร้อมด้วยผู้กำกับ และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการตรวจสอบคุณภาพข้าวในครั้งนี้ พบว่าข้าวที่ถูกเก็บไว้ในคลังยังมีคุณภาพที่ดี

“เราได้ชักตัวอย่างนำข้าวจากกระสอบออกมาทดลองหุงและชิม ซึ่งคุณภาพข้าวที่หุงแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถกินได้ ผมคิดว่าควรต้องรีบแก้ไขปัญหา เนื่องจากช่วงเวลานี้ข้าวมีราคาค่อนข้างดี หากเร่งขายระบายออกจะเป็นการรักษาประโยชน์ของรัฐและสะสางปัญหาให้กับทุกฝ่าย”

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาระบายข้าว เพราะหากไม่เร่งจะมีผลต่อราคาข้าว ปัจจุบันเสียค่าเช่าเป็นต้นทุน การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือว่าร่วมกันคลี่คลายปัญหา

ทั้งนี้ คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 ปัจจุบันมีข้าวคงเหลือ 32,879 กระสอบ และคลังกิตติชัยหลัง 2 ปัจจุบันมีข้าวคงเหลือ 112,711 กระสอบ