“พิมพ์ภัทรา” ขึ้นเหนือ ครม.สัญจร ถกแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรับกติกาโลก

พิมพ์ภัทรา

“พิมพ์ภัทร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บินขึ้นเหนือสมทบ ครม.สัญจร 17 – 19 มีนาคม 2567 นี้ ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านตีเหล็กบ้านร่องฟองวิสาหกรรมชุมชน ลุยโครงการ “แพร่-กระจาย” ถกแผนพัฒนาอุตสาหกรรมให้ผู้ประกอบการรับมือกับกติกาโลก

รายงานข่าวระบุว่า ในวันที่ 17 – 19 มีนาคม 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีกำหนดการที่จะเดินทางไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)
โดยในวันที่ 17 มีนาคม 2567 รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม จะลงพื้นที่จังหวัดแพร่เป็นแห่งแรก เพื่อเยี่ยมชมหมู่บ้านตีเหล็กบ้านร่องฟอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านผลิตเครื่องมือเกษตรที่ทำจากเหล็ก เช่น จอบ เสียม มีด พร้า เคียว โดยยังคงมีกระบวนการตีเหล็กที่เป็นวิถีดั้งเดิมของชาวบ้านในพื้นที่

จากนั้น จะเดินทางไปตรวจเยี่มกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการยกระดับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จังหวัดแพร่ เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน หรือโครงการ “แพร่-กระจาย” ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมถึงยังประชุมหารือกับ สมาคมการค้า ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้จังหวัดแพร่ ซึ่งอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ แม้จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัด

แต่ปัจจุบันด้วยความนิยมที่ลดลงส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้มีการเติบโตลดลง ซึ่งแน่นอนว่า ทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้มีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้แล้ว เช่น การปรับตัวด้วยเทคโนโลยี การดีไซซ์ เป็นอีกการยกระดับที่จะชี้แนะให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว รวมถึงการรับมือกับกติกาโลก เช่น ไม้ที่มาทำเฟอร์นิเจอร์จะต้องไม่ใช่ไม้จากธรรมชาติ หรือมาจากการทำลายป่า หรือแม้แต่กระบวนการผลิตจะต้องลดการปล่อยของเสีย ฝุ่น และคาร์บอนไดออกไซด์

ในวันที่ 18 มีนาคม 2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ สร้ํางสรรค์จังหวัดแพร่ เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน หรือ โครงการ “แพร่-กระจาย” ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ณ ที่ทำการชมรมสตรีอําเภอร้องกวาง ต่อด้วยการเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุราสักทองแพร่

และในวันที่ 19 มีนาคม 2567 จะเดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการบริเวณด้านหน้า หอประชุมพญางําเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา และเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ โดยทางการประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมยังไม่มีประเด็นที่ต้องเสนอเข้าที่ประชุม อย่สงไรก็ตามจากการลงพื้นที่น่าจะมีการรายงานให้ที่ประชุมรับทราบ ถึงปัญหาและอุปสรรคของอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงแผนพัฒนาวิสาหกกิจชุมชนต่างๆ เพื่อให้แต่ละพื้นที่ ชุมชน มีอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน