นายกเศรษฐากำชับกรมชลประทาน เตรียมแผนจัดสรร-สำรองน้ำ ช่วยเชียงใหม่พ้นแล้ง

นายกเศรษฐากำชับกรมชลประทาน เตรียมแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้ง พร้อมสำรองน้ำต้นฤดูฝน เพื่อชาวเชียงใหม่ พร้อมให้ช่วยแก้ปัญหาไฟป่า

วันที่ 16 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสำคัญของรัฐบาล อาทิ การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำประมาณ 240 ล้าน ลบ.ม. (91% ของความจุอ่างฯ) เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำประมาณ 169 ล้าน ลบ.ม. (65% ของความจุอ่างฯ) และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 13 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมกันกว่า 77 ล้าน ลบ.ม. (76% ของความจุอ่างฯรวมกัน)

กรมชลประทาน มีการวางแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2566/67 เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในเขตชลประทานอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ อีกทั้งยังมีการเตรียมน้ำสำรองไว้สำหรับกรณีฝนทิ้งช่วงในช่วงต้นฤดูฝนที่จะถึงนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมกันเร่งแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอตลอดแล้งนี้ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวเชียงใหม่ให้มากที่สุด