เปิดแผน “สารัชถ์” บิ๊กธุรกิจ GULF เตรียมทำอะไรใน ปี’67

สารัชถ์

สารัชถ์ บิ๊ก ธุรกิจ GULF เปิดแผนปี’67 เดินหน้าลงทุนพลังงานหมุนเวียน 5 ปี 7 หมื่นล้าน-พร้อมผนึกพันธมิตรกรุงไทย AIS ปักหมุดลงทุน Virtual Bank คาดเฟสแรกทุ่ม 5,000 ล้าน-ผนึก AIS ซิงเทลปักหมุดธุรกิจ Data Center ซื้อไฟฟ้าสีเขียว UGT 100%

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF เปิดเผยหลังจากงาน Gulf Binance Digital Asset Forum ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า ปี 2567 ภาพรวมของธุรกิจ GULF ในปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจพลังงานจะยังเป็นธุรกิจหลัก

ซึ่งทางเรามีแผนที่จะขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ โดยจะยึดตามแผนการลงทุนเดิมที่กำหนดไว้ 5 ปี (2567-2571) วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขยายการลงทุนในหลายโครงการการลงทุนโรงไฟฟ้าที่สหรัฐ และยังมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศอังกฤษ ส่วนการลงทุนพลังงานหมุนเวียนในประเทศ ได้มีการลงทุนในโครงการที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 5,000 เมกะวัตต์ก่อนหน้านี้ และหากมีการเปิดเพิ่มเติมก็จะมีการขยายการลงทุนเพิ่ม

“ในอนาคตธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจะเป็นธุรกิจสำคัญ เพราะนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่างก็มองหาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งการที่ภาครัฐกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับพลังงานหมุนเวียนประกาศออกมาแล้วไม่เกิน 4.50 บาทนั้น นับว่าจะส่งผลดีทำให้เกิดความมั่นใจกับต่างชาติในการลงทุนมากยิ่งขึ้น ว่าไทยสามารถผลิตไฟฟ้าสีเขียวได้ ซึ่งนับว่าไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในอาเซียนที่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ และมองว่าภาพรวมของเศรษฐกิจไทยน่าจะกลับมาคึกคักในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากการผ่านร่างงบประมาณปี 2561 สามารถออกมาเบิกจ่ายได้

โอกาสเจรจาปรับลดค่าไฟ

ส่วนกรณีที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เสนอขอให้รัฐเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในระยะยาว เพื่อปรับลดค่าไฟของประเทศนั้น ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้ารายหนึ่งของประเทศมองว่า อยากจะให้ลองถามกลับไปว่าถ้าค่าไฟฟ้าลดลงมาแล้วภาคอุตสาหกรรมจะลดราคาสินค้าหรือไม่ ต้องไปถามกลับที่ ส.อ.ท.

พอร์ตธุรกิจดิจิทัล ตั้ง ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’

นายสารัชถ์กล่าวว่า พอร์ตธุรกิจดิจิทัล โดยเฉพาะโอกาสในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเป็นสิ่งที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต เพราะชีวิตคนเราจะไปสู่การใช้ดิจิทัลมากขึ้น

นอกจากการลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแล้ว ขณะนี้บริษัทได้ร่วมกับ AIS และซิงเทลในการลงทุนตั้ง Data Center ซึ่งในปีหน้าก็จะแล้วเสร็จ

ในส่วนของธุรกิจ Data Center นี้ เป็นธุรกิจที่มีการใช้ไฟฟ้าอย่างมาก ทางบริษัทได้ข้อสรุปว่าจะใช้ไฟฟ้าสีเขียว (UGT) โดยจะซื้อจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) 100%

ทั้งนี้ กัลฟ์เป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้าสีเขียวเพื่อจำหน่ายให้กับอีแกตและเป็นผู้ซื้อไฟฟ้าสีเขียวเพื่อมาใช้ในธุรกิจ Data Center ด้วย

ลงทุน Virtual Bank

สำหรับความพร้อมกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเปิดให้มีการลงทุนพัฒนา Virtual Bank ในวันพรุ่งนี้ ในส่วนของบริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรคือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในการลงทุนเรื่องนี้ โดยเราเชื่อว่าทั้ง 2 บริษัทก็มีความพร้อมและมีความเข้าใจที่จะร่วมกันลงทุน แต่คงจะไม่ได้ยื่นทันทีในวันพรุ่งนี้ เพราะกฎกติกาให้ระยะเวลาถึง 6 เดือน

โดยเบื้องต้นเฟสแรก วางกรอบว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท 3 ราย

ส่วนพันธมิตรอีกรายคือ บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) นั้น ขณะนี้โออาร์อยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขในส่วนของการร่วมลงทุน ซึ่งไม่ได้ช้า เพราะยังมีเวลา 6 เดือน

สำหรับหลักเกณฑ์ของการทำธุรกิจ Virtual Bank ที่ปรากฏออกมานั้น มองว่าเป็นธุรกิจที่จะช่วยให้คนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงเงินทุนสำหรับคนที่ไม่มีโอกาสกู้เงิน

“ระบบนี้พันธมิตรของเราสามารถใช้ข้อมูลจากในส่วนของค่ายมือถือและข้อมูลในส่วนของแบงก์มาตรวจเช็กถึงความสามารถในการปล่อยกู้ได้ สามารถปล่อยได้มากแค่ไหน ซึ่งดอกเบี้ยก็คงจะไม่สูงมาก”