ดีลระดับบิ๊กสองซีอีโอ Binance-Gulf จับมือผลักดันดิจิทัล คริปโต บล็อกเชนอีโคซิสเต็ม

Binance - Gulf

สารัชถ์พบริชาร์ด เทง ร่วมมือผลักดัน Gulf Binance รุกธุรกิจดิจิทัล คริปโต บล็อกเชนอีโคซิสเต็ม

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายริชาร์ด เทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance แพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซีที่มีปริมาณซื้อขายอันดับหนึ่งของโลก

ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญของอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี ได้นำคณะผู้บริหารของ Gulf และ Binance เข้าพบปะและร่วมสัมมนา Gulf Binance Digital Asset Forum ผ่านความร่วมมือระหว่างบริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด และบริษัท ไบแนนซ์ แคปปิตอล แมเนจเมนท์ จำกัด

นับได้ว่าเป็นการพบกันของ 2 ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมพลังงาน และอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้ลงทุนร่วมกันเป็นบริษัท Gulf-Binance และเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นในประเทศไทย

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กล่าวว่า การที่เราจะเข้ามาทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องหาคนที่รู้จริงมาช่วยเราทำ ให้ความรู้เราได้ ก็มีหลายบริษัทที่คุยกันแล้วล้มหายตายจากไป ส่วนที่เลือก Binance เพราะค่อนข้างมีความมั่นคง และที่สำคัญ ในโลกสินทรัพย์ดิจิทัล สิ่งที่สำคัญคือ มันต้องมีความชัดเจน โปร่งใส ซื้อขาย ตรวจสอบบนบล็อกเชน หากทรัพย์สินที่ฝากไว้มีปัญหา Binance ก็มีทุนสำรองมากพอ”

แต่ไม่ใช่แค่สินทรัพย์ดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องทำ

“ผมว่าในอนาคต ดิจิทัลเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องเปลี่ยนไป คนเราใช้ชีวิตกับดิจิทัลมากขึ้น ตอนนี้เรื่องของเอไอเข้ามามากขึ้น เราเองก็เพิ่งสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ ร่วมกับเอไอเอสและ Singtel โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลก็ต้องขยายไปเรื่อย ๆ ตามความต้องการ”

นอกจากนี้ เรายังมีการถือ BNB (Binance Coin คริปโตเคอร์เรนซีประจำบล็อกเชน Binance Chain) เนื่องจากเราเป็นพาร์ตเนอร์กับ Binance เราต้องเชื่อมั่นในการเติบโตของเขาว่าจะไปได้ดี และยังมีการร่วมกันลงทุนในคริปโต สตาร์ตอัพต่าง ๆ ด้วย

นายริชาร์ด เทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Binance เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีอัตราการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีติดอันดับ 10 ของโลก แม้จะมีประชากรเพียง 70 ล้านคน และมีผู้เข้าถึงบริการคริปโตเพียง 10% ของประชากร เป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการปรับใช้ (Adoption) เพิ่มขึ้นได้

“ไม่ใช่แค่คริปโตเคอร์เรนซี แต่สิ่งที่อยู่เบื้องหลังของคริปโตมีเทคโนโลยีหลายอย่างที่สามารถต่อยอดส่งเสริม ทั้งอีโคซิสเต็มดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเอไอ บล็อกเชน คลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์ การที่ได้ Gulf ซึ่งเป็นผู้ที่มีทั้งธุรกิจพลังงานและโทรคมนาคมมาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ ก็จะทำให้มีการนำความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปเสริมสร้างอีโคซิสเต็มดิจิทัล คริปโต บล็อกเชนได้อย่างดี”

นางสาวธีรตีพิศา เตวิชพศุตม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นกล่าวบนเวทีสัมมนาดังกล่าวด้วยว่า การเป็นพันธมิตรกับ Binance นอกจากจะเสริมความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนแล้ว ยังเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นให้ Gulf สามารถขยายไปสู่ธุรกิจบริการดิจิทัลได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น