กรมธุรกิจพลังงานเตือนปั๊มห้ามเติม LPG ลงถังก๊าซหุงต้ม ฝ่าฝืนมีความผิด จ่อเพิ่มโทษหากทำผิดซ้ำ

สราวุธ แก้วตาทิพย์

กรมธุรกิจพลังงานเตือนประชาชนใช้ LPG อย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย กำชับปั๊มก๊าซ LPG ห้ามเติมลงถังก๊าซหุงต้ม ฝ่าฝืนมีความผิด พร้อมมีสินบนนำจับ 3,750 ต่อเคส เตรียมชงกฎหมายเพิ่มโทษ หากทำผิดซ้ำ

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานรับทราบปัญหาการลักลอบเติมก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงถังก๊าซหุงต้มในปั๊มก๊าซ LPG โดยได้ดำเนินการตรวจสอบ และกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องในประเด็นปัญหาดังกล่าว

ซึ่งมีข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า “ไม่ให้มีการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มภายในสถานีบริการ” ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 มาตรา 66 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 7 ระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

นายสราวุธกล่าวว่า กรมธุรกิจพลังงานได้ยกระดับมาตรการในการกำกับดูแลทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น การประสานความร่วมมือกับศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.) ในการตรวจตราที่มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น และการเปรียบเทียบปรับอัตราเต็มขั้นต่อผู้ประกอบกิจการที่กระทำผิด ทั้งนี้ยังได้กำชับ และเน้นย้ำให้ตระหนักถึงความปลอดภัยต่อประชาชนเป็นหลัก

เนื่องจากการกระทำดังกล่าวนอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย ทั้งในระหว่างการเติมและการใช้ถังก๊าซหุงต้มของประชาชน ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานได้ประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด

รวมถึงพลังงานจังหวัดทั่วประเทศร่วมประชาสัมพันธ์และแจ้งเบาะแส หากพบการกระทำความผิดลักลอบเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการ โดยมีสินบนนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแสไม่น้อยกว่า 3,750 บาทต่อกรณี

นอกจากนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมธุรกิจพลังงาน กองความปลอดภัยธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว กลุ่มสถานีบริการ โทร.0-2794-4814 (ในวันเวลาราชการ) ขณะนี้กรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่างทบทวนแนวทางดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายเพื่อเพิ่มโทษกับสถานีบริการและผู้ปฏิบัติงาน

กรณีพบการกระทำผิดซ้ำ ตามมาตรา 54 และอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 เพื่อยกระดับมาตรการในการกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกระทำผิด และกรมธุรกิจพลังงานจะดำเนินการสุ่มตรวจร่วมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดเป็นระยะต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ก๊าซหุงต้มอย่างปลอดภัย