พลังงานระดมทีม รื้อระบบสำรองน้ำมัน-ก๊าซ ศึกษาโมเดลสหรัฐ

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

กระทรวงพลังงาน ระดมทีมรื้อระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ ศึกษาโมเดลสหรัฐ เตรียมสร้างระบบใหม่เพื่อความยั่งยืนด้านพลังงานของชาติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวได้ดำเนินการควบคู่ไปกับคณะอนุกรรมการบริหารจัดการระบบที่มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ และคณะอนุกรรมการร่างกฎหมายจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ โดยมีศาสตราจารย์พิเศษอธึก อัศวานันท์ ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อร่วมกันดำเนินการศึกษารูปแบบการสำรองน้ำมันและก๊าซให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย และสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน และไม่เป็นภาระของภาครัฐ

โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการศึกษาการสำรองน้ำมันและก๊าซของประเทศสหรัฐอเมริกา และหารือถึงรายละเอียดแนวทางการจัดเก็บค่าภาคหลวงตามพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ทั้งในรูปแบบตัวเงิน และเนื้อน้ำมัน รวมถึงการพิจารณารูปแบบการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และการรักษาระดับราคาร่วมกับคณะกรรมการและผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้ การจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และรักษาระดับราคารูปแบบใหม่ จะเป็นการดำเนินงานโดยภาครัฐที่ไม่มีการแสวงหากำไรใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อดูแลความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศและประชาชน พร้อมทั้งเป็นระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคง และใช้ประโยชน์ในการกำกับดูแลราคาน้ำมันในประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด