ทส. เฉลยแล้ว ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งคืนวานนี้ เหตุจากฝุ่นเพื่อนบ้าน ปลิวลมมา

ฝุ่น ฝุ่น PM 2.5 สภาพอากาศ อากาศ
ภาพจาก ศูนย์ภาพเครือมติชน

โฆษกกระทรวงทรัพย์ เผย “พัชรวาท” รมว.กระทรวงทรัพย์ ห่วงสุขภาพประชาชน ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เผย ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งคืนวานนี้ เหตุจากฝุ่นของประเทศเพื่อนบ้าน พัดเข้ามาปกคลุมพื้นที่ประเทศไทย

วันที่ 21 มีนาคม 2567 น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงกรณีที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่ขึ้นมาหนาแน่น ช่วงเมื่อคืนวานนี้ จนหลายพื้นที่รู้สึกได้ถึงกลิ่นเหม็นไหม้ว่า จากข้อมูลของศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานการพบคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

เริ่มมีค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงแบบก้าวกระโดดในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาพร้อมกันเกือบทุกสถานี (วันที่ 20 มี.ค.) เนื่องจากสภาพทางอุตุนิยมวิทยาที่ผันผวน ได้แก่ ทิศทางลมเปลี่ยน ซึ่งเดิมเป็นลมพัดพามาจากทางใต้ แต่แนวลมเมื่อคืนพัดพามาจากทางเหนือ เพดานการลอยตัวอากาศที่ลดลงต่ำมาก อากาศนิ่งและจม

น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์

สอดคล้องกับภาพดาวเทียมจากเว็บไซต์ Fire Information for Resource Management System (FIRMS) ที่พัฒนาโดย NASA เพื่อเผยแพร่ข้อมูลจุดความร้อนทั่วโลก จากถ่ายภาพ ทั้งเซ็นเซอร์ MODIS และ VIIRS ที่แสดงปริมาณจุดฮอตสปอต หรือ จุดความร้อน ตลอด 24 ชั่วโมง ปรากฏจุดความร้อนสีแดง ล้อมรอบประเทศไทยอย่างหนาแน่น

น.ส.บุณณดากล่าวต่อว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาหลังจากได้รับรายงาน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใยถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของประชาชน โดยพบว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นจากนอกประเทศเรา โดยจุดฮอตสปอต หรือ จุดความร้อนในขณะนี้เกิดขึ้นที่บริเวณประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ทำให้พัดเข้ามาปกคลุมพื้นที่ของประเทศไทย

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ