เช็กเลย 10 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลไม่ต้องใช้เอกสาร-ไม่ต้องเซ็น

เปิดรายชื่อ 10 หน่วยงานรัฐ เชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องเซ็นสำเนา ไม่ต้องเรียกเอกสาร ลดภาระซ้ำซ้อน ประหยัดต้นทุนประชาชนและผู้ประกอบการได้ถึงปีละ 7,000 ล้านบาท หลัง หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกันพัฒนาระบบบริการ

วันที่ 23 เมษายน 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาระบบเทคโนโลยี ที่เชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีผลต่อการลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนธุรกิจ และภาครัฐ

โดยมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้เชื่อมโยงข้อมูลแบบ Real Time ที่มีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน และมีความมั่นคงปลอดภัยขั้นสูง ตามมาตรฐานการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทำให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้

นอกจากนี้ การบูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลฯ ในการปรับรูปแบบการให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐผ่านศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (GDX) ทำให้มีประสิทธิภาพ และมีการเพิ่มชุดข้อมูลสนับสนุนการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลของนิติบุคคล หรือ Business Digital ID ทำให้ประชาชนและธุรกิจสามารถทำธุรกรรมได้เร็วและสะดวกขึ้น

โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มีหน่วยงานภาครัฐที่ให้ความสนใจเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 169 หน่วยงาน และได้มีการใช้บริการข้อมูลรวมถึง 52 ล้านรายการ

สำหรับ 10 หน่วยงานภาครัฐพร้อมเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคล 1.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 2.กรมที่ดิน 3.กรมธนารักษ์ 4.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) 5.กรมโรงงานอุตสาหกรรม 6.กรมสรรพสามิต 7.ธนาคารแห่งประเทศไทย 8.กรมศุลกากร 9.กรมบัญชีกลาง 10.กรมสรรพากร

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศคือ ระบบบริการภาครัฐที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อขออนุมัติ อนุญาต จากทางราชการ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการอาจต้องเซ็นสำเนาเอกสารจำนวนมาก ตลอดจน การยื่นเรื่องต่าง ๆ ต้องใช้เอกสารหลายอย่าง

แต่ปัจจุบันภาครัฐได้พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลแบบอิเล็กทรอนิกส์ จากการผลักดันและขับเคลื่อนของ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ทำให้เกิดการผนึกกำลัง 10 หน่วยงานรัฐนำร่องที่พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคล เพื่ออำนวยความสะดวกธุรกิจและประชาชน โดยไม่ต้องเรียกเอกสารและไม่ต้องเซ็นสำเนาอีกต่อไป

สำหรับการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลนิติบุคคลของ 10 หน่วยงานรัฐครั้งนี้ สามารถลดกระบวนงานที่เรียกเอกสารลงได้ถึง 392 กระบวนงาน คิดเป็นต้นทุนที่ลดลงได้เกือบ 800 บาทต่อธุรกรรม โดยเมื่อคำนวณจากธุรกรรมภาพรวมที่มีอยู่ถึง 8.8 ล้านธุรกรรมต่อปี

ในปัจจุบันพบว่าจะสามารถสร้างผลการประหยัดทางเศรษฐศาสตร์ได้ราว 7,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งมิติด้านระยะเวลา การใช้เอกสาร ต้นทุนทางบัญชีและค่าเสียโอกาสในการทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบความสำเร็จในการนำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในระบบการให้บริการภาครัฐ ซึ่งอาจเทียบเคียงได้กับแนวทางของประเทศเอสโตเนีย ที่เป็นต้นแบบการนำระบบบริการภาครัฐแบบดิจิทัลมาให้บริการ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัวให้กับภาคธุรกิจและประชาชน

นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กล่าวว่า การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาระบบราชการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายต่าง ๆ เช่น พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 พ.ร.บ.การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

พบว่าในปี 2561 สามารถยกเลิกการเรียกรับสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 530 ใบอนุญาต และการเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลในครั้งนี้ เป็นความสำเร็จอีกก้าวในการอำนวยความสะดวก ติดต่อขออนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ จากนี้จะเร่งปรับภาครัฐสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาการทำงาน และการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ