ปรับแผนขนกากแคดเมียมใหม่ กระทรวงอุตฯ จี้ใช้เครน-Belt ยกลงจากรถ

กากแคดเมียม

กระทรวงอุตสาหกรรมสั่ง “เบาด์ แอนด์ บียอนด์” ต้องทำตามสั่งให้ได้ รอแผนการขนย้ายใหม่หลังจากโซ่ขาดตอนยกลงจากรถ คาดล่าช้าไป 2-3 วัน คาดเริ่มทดลองขนย้ายอีกครั้ง 2 พฤษภาคม 2567

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหาและขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ตลอดทั้งวัน หลังจากที่กากแคดเมียมถูกขนย้ายจาก กทม.ไปยัง จ.ตาก เที่ยวแรก 254 ตัน เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 แต่ได้เกิดอุบัติเหตุโซ่ขาดขณะยกถุงบิ๊กแบ็กลงจากรถบรรทุก ทำให้การขนย้ายทั้งหมดต้องหยุดลงทันที เนื่องจากมีความไม่ปลอดภัย

“เราต้องหยุดทั้งหมด ทั้งที่ กทม. สมุทรสาคร เพราะถ้าไม่หยุด กากแคดเมียมก็จะมากองอยู่ที่ จ.ตาก” สำหรับแผนการขนย้ายใหม่ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมให้ทางบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เสนอกระบวนการที่ยกถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกพ่วงไปยังรถขนส่งภายในที่รัดกุมปลอดภัยกว่านี้มา

เบื้องต้นคือต้องใช้รถเครน ในกรณีที่ยกจากรถพ่วงต้องใช้ Belt ที่สามารถรับน้ำหนักอย่างน้อย 4 ตัน (ถุงแคดเมียมหนักเฉลี่ย 1.4-2.0 ตัน) โดยต้องทดลองกับถุงบรรจุดินก่อนจนมั่นใจ และแสดงให้กระทรวงมั่นใจแล้วจึงทดลองกับถุงแคดเมียม

แผนการขนย้ายคาดว่าจะขยับออกไป 2-3 วัน คาดว่าในวันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) ทางบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จะไปดำเนินการตามแผนใหม่ จากนั้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 จะเริ่มทดลองการขนย้ายใหม่อีกครั้ง

Advertisment

กากแคดเมียม