น่ายินดี! “ประยุทธ์” โวศก.ประเทศโต 4.8% แนะประชาชนปรับตัวเรียนรู้ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้ถึวตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 4.8%

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา จากจุดต่ำสุดที่เคยติดลบตั้งแต่ก่อนปี 2557 ซึ่งบ้านเมืองมีปัญหาความวุ่นวายและรัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ แต่เมื่อบ้านเมืองสงบ ภาครัฐ เอกชน ประชาชน ร่วมมือกันทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น

“เศรษฐกิจที่ขยายตัวนี้จะส่งผลให้เกิดการจ้างงาน มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ทำให้การค้าขายดีตามไปด้วย แต่ประชาชนอาจยังรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือคิดจะทอดทิ้งประชาชน กลับให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อยและชนชั้นกลางที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว เเละว่า

สำหรับโลกในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม และเข้ามาแทนที่แรงงานคนในบางอาชีพ เช่น ภาคการผลิต งานเลขานุการ งานจองตั๋ว โดยผู้ที่สามารถปรับตัวและพัฒนาด้วยการเรียนรู้งานด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้กับอาชีพจะอยู่รอดได้

ส่วนผู้ที่ยังไม่ปรับตัวก็จะเจอปัญหา อาทิ ทำงานต่ำกว่าวุฒิการศึกษา ส่งผลให้มีรายได้ต่ำ และคนบางส่วนอาจอยู่ในภาวะตกงาน เพราะคอมพิวเตอร์เข้ามาแทนที่ จึงอยากให้สังคมไทยและคนไทยเร่งปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เริ่มตั้งแต่ครอบครัวและโรงเรียนที่ควรบ่มเพาะเยาวชน 4.0 ส่วนคนวัยทำงานก็ต้องแสวงหาความรู้ พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี และนำนวัตกรรมต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับงานของตน

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยราชการ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งรณรงค์สร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในสังคม เพราะหากไม่เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ประเทศไทยอาจตกขบวน และปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนในประเทศจะมีมากขึ้น