พาณิชย์จัดคณะผู้แทนการค้าโรดโชว์ข้าวคุณภาพดีของไทยร่วมกับร้านอาหารไทยชั้นนำในออสเตรเลีย

พาณิชย์จัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปโรดโชว์ข้าวคุณภาพดีของไทยร่วมกับร้านอาหารไทยชั้นนำในออสเตรเลีย เล็งดันข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าว กข43 เจาะตลาดป้อนผู้บริโภคเพิ่มเติม

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 12 – 20 กันยายน 2561 จะนำคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางเยือนเครือรัฐออสเตรเลียเพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย “Healthy Rice Campaign 2018” ร่วมกับร้านอาหาร/ภัตตาคารไทยชั้นนำใน 3 เมืองหลัก ได้แก่ ซิดนีย์ บริสเบน และเพิร์ท โดยภายในงานจะเชิญผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายรายสำคัญและรายใหม่ๆ สื่อมวลชน Blogger รวมทั้ง Influencer ในวงการอาหารมาร่วมงาน โดยจะเน้นประชาสัมพันธ์ข้าวคุณภาพดีของไทย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าว กข 43 ซึ่งเป็นข้าวชั้นดีที่รัฐบาลไทยกำลังโปรโมทในขณะนี้ โดยจะให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมทดลองชิมอาหารไทยหลากหลายเมนูที่ทำจากข้าวดังกล่าว นอกจากนี้ ภายในงานยังจะมีการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยทั้ง Food และ Non Food เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นถึงพัฒนาการของข้าวไทยที่สามารถต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางการตลาด และมีโอกาสทางการตลาดสูงในออสเตรเลีย นอกจากนี้ จะเดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Find Food 2018 ณ นครเมลเบิร์น โดยจะถือโอกาสพบปะผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญเพื่อหารือสถานการณ์การค้าไทย-ออสเตรเลีย แนวโน้มและโอกาสในการขยายตลาดข้าวไทย รวมทั้งปัญหาอุปสรรคทางการค้าต่างๆ

สำหรับการเดินทางไปโรดโชว์ Healthy Rice Campaign ณ เครือรัฐออสเตรเลียในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องมาจากประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกาที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจสั่งซื้อ/นำเข้าข้าวไรซ์เบอร์รี่เพิ่มเติมและบางส่วนสนใจข้าว กข43 เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นข้าวเพื่อสุขภาพที่สามารถตอบสนองกระแสนิยม Healthy Living ในขณะนี้ และการที่เลือกไปโปรโมทกิจกรรมดังกล่าวในตลาดออสเตรเลียเนื่องจากเป็นตลาดข้าวหลักของไทยในภูมิภาคโอเชียเนียและมีกำลังซื้อสูง แม้ว่าออสเตรเลียจะสามารถผลิตข้าว เพื่อบริโภคภายในประเทศ แต่ในแต่ละปีก็ต้องนำเข้าข้าวเพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของประชาการเชื้อสายเอเชีย โดยกระทรวงพาณิชย์หวังว่าข้าวของไทยทั้งสองพันธุ์ดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่มีฐานะดี และกลุ่มใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพที่ต้องการบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ซึ่งจะสามารถเข้าสู่ตลาดออสเตรเลียได้เพิ่มขึ้นในระยะต่อไป


ทั้งนี้ จากสถิติการส่งออกพบว่า ข้าวไทยส่งออกไปตลาดออสเตรเลียเฉลี่ยปีละเกือบ 8 หมื่นตัน โดยในปี 2560 มีปริมาณส่งออก 73,759 ตัน ลดลงจากปี 2559 ที่มีปริมาณส่งออก 76,538 ตัน หรือลดลงร้อยละ 3.63 สำหรับในปี 2561 (มกราคม – มิถุนายน) ไทยส่งออกข้าวไปออสเตรเลีย 38,586 ตัน มูลค่า 1,160 ล้านบาท ปริมาณลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีปริมาณ 42,667 ตัน หรือลดลง 9.57% แต่มูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 1,033 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12.24% โดยไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ในออสเตรเลียคิดเป็นร้อยละ 44 รองลงมาได้แก่ อินเดีย (ร้อยละ 27) และ ปากีสถาน (ร้อยละ 10) ตามลำดับ ทั้งนี้ ข้าวที่ส่งออกส่วนใหญ่ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวขาว และข้าวเหนียว ตามลำดับ