“บิ๊กฉัตร” ย่องเงียบหารืออียู โดดร่วม C188 หวังหลุด IUU

บิ๊กฉัตรนำทัพถกอียู 6-11 ม.ค.นี้ แจงแนวทางแก้ปม IUU ลุ้นไทยหลุดใบเหลืองหลังร่วมอนุสัญญาแรงงานสากล C188

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันที่ 6-11 ม.ค.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง มีกำหนดการเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงของไทย หลังจากที่คณะกรรมาธิการอียูมาช่วงปลายปี 2561 เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (IUU) ซึ่งไทยยังคงสถานะใบเหลือง เพื่อยกระดับไปสู่การทำการประมงที่ยั่งยืน

โดยรัฐบาลไทยดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้อียูปลดใบเหลืองไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปการประมงภายใต้ พ.ร.บ.การประมง 2558 โดยปรับปรุงกฎหมายประมงใหม่ จัดระบบในการติดตามเฝ้าระวังเรือที่ออกไปทำการประมงทั้งในและนอกน่านน้ำ จัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อทราบว่าปลาจับจากที่ไหนจากเรือลำไหนถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการจัดระเบียบเรือประมงพาณิชย์ เรือที่ไม่มีใบอนุญาต และล่าสุดการเข้าร่วมอนุสัญญา C188 ว่าด้วยอนุสัญญาแรงงานสากล

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาคเอกชนไม่ได้ร่วมเดินทางไปชี้แจงอียูในครั้งนี้ แต่เท่าที่ประเมินจากปัญหาอียูยังข้องใจเรื่องการแจ้งเรือจมของชาวประมงต่อกรมเจ้าท่ากว่าพันลำ เรื่องที่มองว่าการทำคดีเรือประมงของไทยล่าช้า การตรวจสอบย้อนกลับสินค้า การรับซื้อเรือประมงคืน ที่อียูมาตรวจครั้งก่อน ในครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด แต่คาดว่าอียูจะรอดูความคืบหน้าของไทยในการยื่นให้สัตยาบันอนุสัญญา C188 ต่อองค์การแรงงานระหว่างประเทศที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ปลายเดือน ม.ค.นี้ และอาจรวมถึงความคืบหน้าในการเลือกตั้งของไทยด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้อียูยังไม่พอใจผลการแก้ปัญหาไอยูยูของไทย ใน 2 เรื่อง คือ การบริหารจัดการกองเรือ และการบริหารคำสั่งการปกครองและการบังคับคดี โดยกรมเจ้าท่า รวมถึงการบริหารคำสั่งการปกครองและการบังคับคดีว่าควรบังคับใช้อย่างจริงจัง