“บิ๊กตู่” แจง “คุมค่ายา-เวชภัณฑ์-ค่าบริการทางการเเพทย์” สถานบริการต้องมีป้ายราคาค่ารักษาชัดเจน

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณี ความชัดเจนของมติ ครม. ควบคุมค่าบริการทางการเเพทย์ ยาเเละเวชภัณฑ์ ได้มีการกำชับเเนวทางอย่างไร ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการเเละผู้รักษาพยาบาล

นายกฯ กล่าวว่า จะไปตีความว่าควบคุมมันคงไม่ใช่ ในเรื่องนี้เป็นการกำหนดสินค้าเเละบริการในหลายๆ รายการ ซึ่งจะปรับปรุงทุกๆ 2 ปี ตรงนี้จะมีอนุกรรมการจากทุกภาคส่วนพิจารณากำหนดมาตรการเดิมมีเพียงเเค่ควบคุมบางรายการ 50 กว่าชนิด

“ที่ผ่านมาเราเคยควบคุมสินค้าบางชนิดอย่างน้ำปลา ซึ่งยกเลิกไปแล้ว วันนี้กระทรวงสาธารณะสุขก็ได้มีการปรับดูเเลโรงพยาบาลเอกชนในระดับหนึ่งเเล้ว ครั้งนี้จะต้องปรับปรุงทั้งผู้ให้เเละผู้บริการ โรงพยาบาลมี 2 ส่วน คือ โรงพยาบาลรัฐ เเละโรงพยาบาลเอกชน ต้องดูถึงความเเตกต่างจตรงนี้ ตอนนี้ต้องกำหนดมาตรการมา ไม่ใช่ว่าไปกำหนดราคาทุกอย่าง” นายกฯ กล่าว เเละว่า

วันนี้สิ่งที่ต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมคือ มีพระราชบัญญัติสถานพยาบาลในเรื่องการควบคุมดูเเลสถานบริการ เขียนไว้ว่า สถานพยาบาลทุกเเห่งจะต้องมีป้ายให้ตรวจสอบราคาค่าบริการได้ที่นี่ จุดประชาสัมพันธ์ หรือเคาท์เตอร์ เเละผู้รับบริการจะต้องเเสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลทั้งค่ายา เวชภัณฑ์ บริการทางการเเพทย์ ค่าบริการอื่นๆ สิทธิผู้ป่วย บริเวณสถานพยาบาล โดยผู้ป่วยสามารถตรวจสอบได้ก่อนเข้ารับบริการ

“มันเป็นทางเลือกของประชาชน ในเมื่อเข้าไปในโรงพยาบาลก็สอบถามเรื่องค่ารักษาให้เรียบร้อยก่อน ตรงนี้เป็นกฎหมาย ทุกสถานพยาบาลต้องเเสดงราคาด้วย ช่วยกันตรงนี้ก่อน หากโรงพยาบาลไหนไม่ติดไว้ก็สามารถร้องเรียนเข้ามา หรือรักษาพยาบาลไปเเล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ ทั้งนี้ต้องดูกฎหมายหลายตัว อย่าเพิ่งไปตื่นตัว รัฐบาลต้องทำอย่างโปร่งใส อย่าไปเคลื่อนไหวในทางที่ไม่ถูกต้อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย