บิ๊กมูฟ “สมโภชน์ อาหุนัย” EA เดินหน้าโรงงานแบตเตอรี่ “ลิเทียมไอออน” ด้วยใจ

EA ทำโครงการนี้ด้วยใจ

Q : โครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนคืบหน้าไปแล้วแค่ไหน

เราอยากเข้าไปอยู่ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทค ซิตี้ ฉะเชิงเทรา เนื่องจากไม่ไกลจากกรุงเทพฯมาก ไม่มีข้อจำกัดด้านตลาดแรงงาน เป็นทำเลอยู่ระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือ เนื่องจากเราก็ต้องคิดถึงเรื่องการส่งออกด้วย ไม่ใช่คิดว่าจะใช้ภายในประเทศอย่างเดียว

การลงทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมองไปถึงความต้องการของตลาดในอนาคต ด้วยการออกแบบเครื่องจักรที่สมรรถนะสูง ใช้แรงงานคนน้อย เพื่อควบคุมความชื้นในขั้นตอนการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุดถามว่าทำไมต้องทำอย่างนี้ แนวทางของเรามองไปที่ต้นทุนการผลิตต่อหน่วย เพื่อที่ในอนาคตจะแข่งขันกับตลาดโลกได้

“เราไม่ได้มองแค่เมืองไทย ทำเสร็จแล้วนี่ อีกหน่อยเราจะไปสู้กับแอลจี ซัมซุงถ้าอยากจะไปถึงจุดนั้นต้องดูสิ่งเหล่านี้”

Q : แบตเตอรี่ที่ผลิตได้จะขายให้ใคร

แนวทางของ EA จะมีส่วนสำคัญในการสร้างตลาดนี้ขึ้นมา ทั้งรถอีวี (ไมนด์) และเรือขนส่งผู้โดยสาร เสมือนการ certified ให้ลูกค้าเห็นไปในตัวว่าโปรดักต์เรานำไปใช้งานได้จริง

“เมืองไทยผลิตรถยนต์ปีหนึ่ง2 ล้านคัน เทรนด์ในอนาคตจะเปลี่ยนมาใช้รถ EV ถ้า EA สามารถตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ได้ก่อนมี sale proof แล้วว่า ทำได้ ต้นทุนได้ ในเมื่อเราเองตั้งอยู่ที่นี่ ผมว่าเราน่าจะอยู่ในโพซิชั่นที่ดี”

Q : เฟสแรกลงทุนเท่าไหร่ มีพาร์ตเนอร์เข้ามาหรือเปล่า

เงินลงทุนจะเป็นของ EA เอง เราลงได้ครับ 5,000 ล้าน ไม่ต้องเพิ่มทุนผู้ถือหุ้น ผมมองอย่างนี้ เราจะทำคล้าย ๆ กับตอนที่ EA เริ่มทำ ก็เริ่มทำโซลาร์ฟาร์มเราไม่เคยทำ แต่เป็นคนแรก ๆ ที่เชื่อว่าพลังงานสะอาดจะมา แต่โครงการมีขนาดตั้ง 90 เมกะวัตต์ ใหญ่ที่สุดในโลกในสมัยนั้น แบงก์เองก็ไม่ค่อยอยากปล่อยเงินกู้ นักลงทุนก็ไม่เชื่อว่า ทำได้ เราเลยเริ่มต้นที่ 8 เมกะวัตต์ เพื่อโชว์ให้ทุกคนเห็นนั่นคือสิ่งที่เราทำ แบงก์ก็โอเค โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไออน ผมจะใช้ลอจิกเดียวกัน คือพิสูจน์ให้เห็นก่อนว่าเราทำได้ ต้นทุนได้ คุณภาพได้ ประสิทธิภาพได้

Q : ลงทุนเยอะ ๆ แบบนี้ อยากบอกอะไรคนไทยบ้าง

วันนี้ประเทศไทยไฟกำลังไหม้ กำลังกินบุญเก่า สังเกตมั้ย เราไม่มีการลงทุนใหญ่ ๆ เข้ามาหลายปีแล้ว เราเองเคยชินกับการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาสร้างเศรษฐกิจให้เรา สมัยก่อนทำได้เพราะค่าแรงเราถูก ประเทศไทยกำลังเติบโต คนที่มาลงทุนได้ทุกอย่าง ทั้งอินเซนทีฟ ได้ทั้งตลาดในประเทศ และส่งออก เราไม่เหมือนจีน ที่สักพักจะทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา

ผมเองพูดตั้งแต่ที่ EA เข้าระดมทุนในตลาดแล้วว่า ผมจะเป็นบริษัทแรกที่ทำให้รู้ว่า สิ่งที่ประเทศไทยส่งเสริมให้บริษัทนี้เติบโต มันไม่ได้เสียหลาย แต่จะกลับมารีเทิร์นให้กับคนไทย ผมแค่จะบอกให้รู้ว่า จริง ๆ คนไทยเก่ง ๆ มีเยอะ แต่คนไทยเก่ง ๆ ไม่มีโอกาส

EA เป็นบริษัทที่ลงไปคลุกแล้วลงมือทำจริง ๆ ไม่ได้เอาเทคโนโลยีจากที่อื่นมาใช้อย่างเดียว แต่เราวิจัยและพัฒนา พยายามสร้างเทคโนโลยีของเรา ทำให้ออกมาเป็นโซลูชั่น สร้าง value added ให้เกิดขึ้น และก็ไม่ได้คิดในกรอบว่าจะโตอย่างไร ในการใช้ไทยเป็นสปริงบอร์ดไปตลาดโลก ไม่เคยมีบริษัทที่ทำแบบนี้เพื่อเป็น world class จริง ๆ

EA อยากทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ ถ้าสำเร็จก็จะอินสไปร์ให้คนอื่นว่า business model ของเรามันเวิร์ก คนอื่นก็อาจจะทำตาม ไม่ได้มองว่าเราต้องเป็นเบอร์หนึ่ง คิดว่าตลาดโต เราก็โต ต่างชาติถ้าเศรษฐกิจไม่ดีก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น

แต่ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เราก็ยังอยู่ที่นี่

 

คลิกอ่าน >>> EA รุกหนัก ระดมทัพ R&D หนุนแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสุดตัว