ตรวจสอบราคายา รพ.เอกชนได้แล้ว คลิกเลย!!

‘กรมค้าภายใน’ จัดให้ระบบตรวจสอบราคายา 356 โรงพยาบาลออนไลน์ขึ้นเว็บ-คิวอาร์โค้ด แบ่งระดับสี เขียว-เหลือง-แดง เทียบระหว่างโรงพยาบาลได้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ขณะนี้ประชาชนสามารถใช้บริการตรวจสอบราคายาของโรงพยาบาลเอกชนได้ด้วยตัวเองแล้ว โดยผ่านลิงค์เว็บไซต์กรมการค้าภายใน หรือสแกนคิวอาร์โค้ดที่โรงพยาบาล จากนั้นจะต้องพิมพ์คำค้นเป็นชื่อยาภาษาอังกฤษ และสามารถเลือกเปรียบราคายาระหว่างโรงพยาบาลได้
https://hospitals.dit.go.th/app/drug_price_search.php

สำหรับรายการยาในระบบนี้จะสามารถค้นหาและเปรียบเทียบราคาในโรงพยาบาลเอกชน อยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1.เป็นรายการยาที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งกับกรมการค้าภายใน ตามประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 87 พ.ศ.2562 เรื่องการแจ้งราคา การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขเกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรค เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล

2.รายการยาครอบคลุมตามรายการที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage Emergency Patients: UCEP) และที่มีปริมาณการจำหน่ายสูงสุด 100 รายการแรกของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลแต่ละแห่งมีการใช้ยารักษาคนไข้แตกต่างกันไป ดังนั้น ยาบางรายการอาจไม่ได้อยู่ภายใต้ระบบค้นหาและเปรียบเทียบนี้ ทั้งนี้ ในระยะต่อไปจะพัฒนาให้ครอบคลุมและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อสืบค้นจะพบสัญญลักษณ์ “สีเขียว” หมายถึง ราคาถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ รพ. ต้นทาง “สีเหลือง” หมายถึง ราคาเท่ากับ รพ. ต้นทาง และ “สีแดง” หมายถึง ราคาแพงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ รพ. ต้นทาง