จิสด้า จับมือ NASA เปิดตัวทุนสำรวจอวกาศปี 3

จิสด้านำการศึกษา STEM-SPACE ไทยสู่ระดับโลก โดยจับมือUSSRC – NASA Visitor Center เปิดตัวกิจกรรมทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 พร้อมดึง 4 นักเรียนสายวิทย์แห่งวง BNK48 ร่วม เตรียมเดินทางศึกษานาซ่าสหรัฐ

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวว่า จิสด้าร่วมกับศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ ฯ หรือ US Space and Rocket Center – USSRC และศูนย์ข้อมูลองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA Visitor Center ในการสนับสนุนและส่งเสริมโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 เพื่อให้เยาวชนและพ่อแม่ผู้ปกครองไทยเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อม

“อวกาศมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น การใช้ GPS เพื่อเดินทาง การค้นหาข่าวและข้อมูล ในขณะที่ธุรกิจอวกาศกำลังทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดาวเทียม ตั้งแต่เพื่อการสื่อสาร บริหารทรัพยากรธรรมชาติ จนถึงเรื่องความมั่นคง นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ และการแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติ เช่น Virgin Galactic, SpaceX และ Blue Origin เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าไทยต้องตื่นตัวเรื่องนี้”

ด้านนายกฤษณ์ คุนผลิน ผู้แทนศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ ฯ และศูนย์ข้อมูล NASA ประจำประเทศไทย กล่าวว่า นักเรียนและผู้ปกครองไทยสนใจการศึกษาด้าน STEM-SPACE มากขึ้นจึงมีโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทยขึ้นมาในปีต่อมาและมีนักเรียนจากทั่วประเทศมาสมัครแข่งขันปีละกว่า 1,000 คน

“หลักสูตรที่ไปเรียนมีชื่อว่า การสำรวจอวกาศเบื้องต้น นักเรียนจะต้องใช้ความสามารถด้าน STEM อย่างเต็มที่ทั้งในทางทฤษฎีและปฏิบัติในภาระกิจต่าง ๆ เช่น การขับยานอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ การซ่อมแซมระบบวิศวกรรมของสถานีอวกาศนานาชาติ การวางดาวเทียมเข้าวงโคจร การทำงานในสภาวะไร้น้ำหนักร่วมกับทีมงาน การควบคุมภารกิจอวกาศของศูนย์อวกาศภาคพื้นดิน ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม การคำนวณ การทำงานเป็นทีม และความสามารถในการเป็นผู้นำ “

สำหรับการแข่งขันชิงทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 จะเริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ทุกโรงเรียนในประเทศไทยสามารถส่งตัวแทนเข้าแข่งขันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจำนวน 2 คน สำหรับนักเรียนที่มาร่วมในวันแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 13:00-15:00 น. ณ IMPACT Forum ห้อง Sapphires 201 นักเรียนที่ต้องการสมัครสอบด้วยตัวเองจะเสียค่าธรรมเนียมการสมัคร 550 บาท ทั้งนี้ การสอบ Space Camp Aptitude Test (SCAT) ทั่วประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9:00-12:00 น. ที่ตึก 12 ชั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สำหรับการเดินทางไปเรียนและทัศนศึกษาที่ NASA จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคมถึง 5 เมษายน 2563 นักเรียน ผู้ปกครอง และ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสอบเก่าและการสมัครสอบได้ที่ www.spacecampthailand.com

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” กล่าวว่า FPT เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต บริษัทจึงสนับสนุนทุนการศึกษาของเยาวชนไทยในโครงการค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้แก่เยาวชนไทยที่มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้และประสบการณ์กับองค์กรระดับโลก

อนึ่ง บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT”, อสมท, OnDemand Education ศูนย์ข้อมูลองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA Visitor Center เปิดตัวกิจกรรมและทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 หรือ Discover Thailand’s Astronauts Scholarship Program, Episode 3 พร้อมมอบทุนทั้งสิ้น 4 ทุน