60 จังหวัดรอซื้อ ข้าวเหนียว ‘กรมการค้าภายใน’ 2.6 แสนถุง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการปล่อยขบวนรถคาราวานข้าวเหนียวบรรจุถุง ตามโครงการลดภาระค่าครองชีพผู้บริโภคข้าวเหนียว เพื่อกระจายในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ว่า เนื่องจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมส่งผลให้ราคาข้าวสารเหนียวปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการข้าวถุงจัดทำข้าวเหนียวบรรจุถุงราคาพิเศษขึ้น เพื่อจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยจัดทำข้าวเหนียวบรรจุถุงขนาด 2 กิโลกรัม จำหน่ายในราคา 70 บาทต่อถุง และขนาด 5 กิโลกรัม จำหน่ายในราคา 160 บาทต่อถุง

โดยเป้าหมายจะกระจายไปใน 60 จังหวัดที่บริโภคข้าวเหนียวโดยจะเร่งกระจายให้กับผู้บริโภคอย่างทั่วถึงภายใน 2 สัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี การผลิตข้าวเหนียวบรรจุถุงกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าผลิตในจำนวน 3,000 ตัน เบื้องต้นผลิตออกมาแล้วจำนวน 1,000 ตัน ได้ข้าวสารเหนียวบรรจุถุงประมาณ 260,000 ถุง ที่จะกระจายให้กับผู้บริโภค โดยผู้ที่สนใจข้าวสารเหนียวสามารถซื้อได้ที่ร้านธงฟ้า และห้างโมเดิร์นเทรด ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากเป้าหมายต้องการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย

“การซื้อข้าวสารเหนียวบรรจุถุงนั้น เบื้องต้นจำกัดให้ข้าวสารเหนียวบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัมกรัม สามารถซื้อได้คนละ 1 ถุง ขณะที่ ข้าวสารเหนียวบรรจุถุง 2 กิโลกรัม สามารถซื้อได้คนละ 3 ถุง”

ทั้งนี้ ได้มอบให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ผลผลิตอย่างใกล้ชิด ภายหลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและภัยแล้งในหลายเพื่อที่ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป พร้อมกับติดตามปัญหาขาดแคลนข้าวสารเหนียว โดยราคาข้าวเปลือกเหนียวในปีที่ผ่านมาซื้อขายในราคา 9,500 บาทต่อตัน ส่วนในปีนี้ ซื้อขายในราคา 17,000-18,000 บาทต่อตัน ขณะที่ ราคาข้าวสารเหนียวซื้อขายในราคา 19,000 บาทต่อตัน ปัจจุบันซื้อขายในราคาประมาณ 40,000 บาทต่อตัน ส่วนราคาซื้อขายต่อกิโลกรัมปีที่ผ่านมาจำหน่ายในราคา 23-24 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันจำหน่ายในราคา 45 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก้ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน