แอคคอมกรุ๊ป นำเครื่องมือทันสมัย สนับสนุนผู้บริหารระดับสูง ในการนำกลยุทธ์องค์กรในยุค Disruption

แอคคอมกรุ๊ป นำเครื่องมือทันสมัยและนำไปปฏิบัติได้ทันที (Practical and Simple) สนับสนุนผู้บริหารระดับสูงในการนำกลยุทธ์องค์กรในยุค Disruption และการโค้ชทีมสำหรับผู้บริหารทุกระดับ เพื่อให้เกิดความคล่องแคล่วในการเปลี่ยนแปลง (Team Coaching for Agility) 

ที่ผ่านมา ลูกค้าจะรู้จักแอคคอมกรุ๊ป (AcComm Group) ในด้านการนำทักษะและเครื่องมือที่นำไปใช้ได้ทันที และเข้าใจง่าย (Practical and Simple) อย่างเช่น เทคนิคการโค้ชในองค์กร และเครื่องมือการสื่อสาร Think on Your Feet® ที่ช่วยให้ผู้บริหารในทุกระดับสื่อสารได้กระชับ ตรงประเด็นและน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในสถานการณ์กดดันและคับขัน จนเป็นที่กล่าวถึงว่า “คุ้มค่ามาก เพราะใช้งานได้ทันทีและตลอดเวลา”  

บริบทเปลี่ยน เครื่องมือเปลี่ยน

ดร. อัจฉรา จุ้ยเจริญ Chief Learning Officer and Managing Director – AcComm Group) กล่าวว่า“ช่วงปีที่ผ่านมา ผู้บริหารแทบทุกระดับมักเล่าให้ฟังถึงความหนักใจ ในการวางกลยุทธ์ และปรับเปลี่ยนเป้าหมายและแผนงานระหว่างทางกับทีม ซึ่งนอกจากจำเป็นต้องปรับบ่อยขึ้นแล้ว ยังต้องการความมีส่วนร่วมและความคิดสร้างสรรค์ของทีมมากขึ้นด้วย ทั้งนี้เพราะผู้บริหารสูงสุดในทีม ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้ด้วยตนเองเสมอไป ในขณะที่ยุคนี้ข้อมูลมีความสำคัญมาก ใครเข้าถึงได้เร็ว ก็ขยับตัวได้ก่อน การกระตุ้นให้ทีมมีส่วนร่วม คิดสร้างสรรค์ และแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง”  

“ผู้บริหารและผู้นำขององค์กรในแทบทุกระดับ รับรู้ได้ถึงความซับซ้อนในการบริหารองค์กรที่มากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร  ปรับเปลี่ยน Roles & Responsibilities หลายครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ มีโครงการ (Projects) ที่ต้องทำควบคู่กันไปกับงานประจำ ถึงแม้ผู้นำในระดับต่างๆจะเข้าใจในความสำคัญที่ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วยกัน แต่ก็เกิดความอึดอัดไม่น้อยเลย  คำถามคือจะปรับเปลี่ยนวิธีการนำทีม และโค้ชทีมอย่างไร ที่จะสร้างความคล่องตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้จริง จะเริ่มต้นตรงไหน ที่จะช่วยให้ได้ใจคน แต่ประหยัดเวลามากที่สุด”

การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทำให้ผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรมีความรับผิดชอบมากขึ้นหรือต่างไปจากเดิม บางครั้งก็ขาดความชัดเจน เผชิญกับการประสานงานที่มีความซับซ้อน หากไม่มีเครื่องมือเข้ามาช่วย ก็อาจจะส่งผลต่อความเครียดที่สูงขึ้น ลดความผูกพันต่องาน (Engagement) และบั่นทอนผลิตภาพ (Productivity) เครื่องมือนี้จะช่วยลดอุปสรรคต่างๆ และลดภาระของผู้นำบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลง สร้าง Work-Life Balance ที่ดีขึ้น และมีความสุขในการบริหารมากขึ้น

ที่มาของเครื่องมือ Organization Navigation™ และ Team Navigation™  

ที่ผ่านมาแอคคอมกรุ๊ปร่วมมือกับองค์กรผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ในระดับสากล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด  สำหรับเครื่องมือดังกล่าว มาจากความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีประสบการณ์กว่ายี่สิบห้าปีในการช่วยให้องค์กรชั้นนำต่างๆในระดับสากลมีความสำเร็จในการบริหารและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาแล้ว ในขณะเดียวกันได้ศึกษาความต้องการของผู้บริหารในด้านทักษะและเครื่องมือการบริหารในยุค Disruption   

ดร. อัจฉรา กล่าวว่า “พาร์ทเนอร์ของเราได้พบว่า กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ทีมีประสิทธิผลในบริบท VUCA มีความแตกต่างไปจากรูปแบบเดิมอย่างมาก”  จึงได้ออกแบบเครื่องมือที่ตอบรับกับสถานการณ์ของลูกค้า ที่ทำให้กระบวนการวางกลยุทธ์ และการปรับเปลี่ยนในองค์กร ใช้เวลาให้กระชับที่สุด สอดคล้องกับวงจรการบริหารและนำไปปฏิบัติได้ทันที เพิ่มความเข้าอกเข้าใจ การสื่อสารที่ชัดเจน และกระตุ้นการมีส่วนร่วม”

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้องค์กรที่เคยประสบความสำเร็จมายาวนานต้องล้มหายตายจากไป ไม่ใช่เพราะองค์กรเหล่านั้นไม่มียุทธวิธีและกลยุทธ์  แต่เป็นเพราะการใช้กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่ไม่สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงที่เร่งเร็วขึ้น ผสมกับสภาวะแวดล้อมที่ไม่แน่นอน (Uncertainty) ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากร และสร้างความมีส่วนร่วมของศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ 

“อีกทั้งไม่แน่ใจกับแนวโน้มของเทคโนโลยี ที่ช่วงเริ่มต้นดูเหมือนจะไม่ได้กระทบธุรกิจมากนัก แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ความสามารถสะสมของดิจิทัลเทคโนโลยีนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด และจะเห็นได้ว่า ผู้ที่ได้เปรียบ คือผู้ที่สามารถสร้างนวัตกรรมจากเทคโนโลยีเหล่านั้นมาอย่างเงียบๆ และฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจ นำสินค้าและบริการที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ทันที ช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด และสร้างคุณค่าทางธุรกิจได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ” 

สำหรับองค์กรที่มีขนาดใหญ่ การจัดกระบวนทัพใหม่ อีกทั้งการเตรียมความพร้อมของทีมและคนเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เพราะจะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ที่ล้มเหลว ไม่ได้มาจาก Strategy ไม่ดี แต่เป็นเพราะคนอยู่ใน Comfort Zone มานานเกินไป และฉุดรั้งการเปลี่ยนแปลงแบบเงียบๆ กว่าจะเห็นชัดเจนก็เมื่อส่งผลต่อธุรกิจแล้ว 

“ผู้บริหารส่วนใหญ่เข้าใจถึงความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ยังต้องการทักษะใหม่ๆ ในการนำกระบวนการ (Facilitating the Process) ให้เกิดผลลัพธ์และนวัตกรรมเพื่อปัจจุบันและอนาคต เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน อีกทั้งช่วยให้ทุกทีมได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่” 

เครื่องมือในระดับองค์กร: Organization Navigation™ – Fast. Deep. Strategic.

เหมาะกับ CEO และ C-suite หรือกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ที่ต้องการบรรลุผลลัพธ์ในการสร้าง Alignment และ Commitment อย่างรวดเร็ว เป็นกระบวนการที่แยบยล กำหนดทิศทางร่วมกัน วางกลยุทธ์ที่จะไปให้ถึงจุดหมายปลายทางนั้นได้อย่างชัดเจนและรวดเร็ว สร้างการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจได้ดี  กระบวนการนี้ยังเหมาะอย่างยิ่งกับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ระหว่างทางอีกด้วย

เครื่องมือในระดับทีม: Team Navigation™ – Transforming Together

เหมาะกับผู้บริหารและผู้นำของทีม ที่ต้องการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิผล มีเครื่องมือที่ชัดเจน ต้องการเทคนิคการโค้ชทีมงาน เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงราบรื่น นำพาทีมให้มีความกล้าหาญ (Fearless Team) และก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆอย่างมีพลังและส่วนร่วม 

ทั้งสองเครื่องมือแรก ยังเป็นการพัฒนาทักษะ Agile Leadership เป็นการปูทางไปสู่การสร้าง Agile Organization ที่มีองค์ประกอบทั้งสี่ด้านคือ Strategic Agility, Agile Culture, Agile People และ Resource Agility

เครื่องมือสำหรับบุคลากรทุกระดับ Mission Possible – Being effective in disruptive reality

ด้วยความถี่และปริมาณของการเปลี่ยนแปลง อาจทำให้บุคลากรไม่สามารถโฟกัสในสิ่งที่สำคัญ  บริหารเวลาและบรรลุผลสำเร็จของงานได้ช้าลง บางครั้งความล่าช้ากระทบไปสู่ทีมอื่นต่อเนื่องไปเหมือนโดมิโน เครื่องมือนี้จะช่วยเพิ่มสมรรถนะ (Competency) และความผูกพัน (Engagement) ของบุคลากรในยุค Disruptive Reality ให้งานสำเร็จลุล่วงได้ตามแผนที่วางไว้  

พาร์ทเนอร์ของแอคคอมกรุ๊ปได้ช่วยองค์กรต่างๆมาแล้วกว่าร้อยแห่งในกระบวนทั้งสามนี้ และได้ติดตามความคืบหน้าและพบว่าองค์กรเหล่านี้บรรลุผลลัพธ์เกินกว่าที่คาดหวังไว้ได้อย่างน่าทึ่ง  

สำหรับแอคคอมกรุ๊ป ลูกค้าในประเทศไทยที่ได้ลองใช้งานแล้วให้ Feedback ออกมาดีเยี่ยม ช่วงนี้จึงเริ่มสื่อสารข้อมูลให้ลูกค้าได้ทราบในวงกว้างขึ้น และได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่สนใจและจองวันเข้ามาไปจนถึงปีหน้าแล้ว

ดร. อัจฉรา ปิดท้ายว่า “เราได้รับการสนับสนุนที่ดีจากลูกค้ามาตลอด และขอบพระคุณลูกค้าจากทุกองค์กรที่ให้ความไว้วางใจเรามาตลอด 13 ปี”  แอคคอมกรุ๊ป มีข่าวดีเข้ามาไม่ขาดสาย ได้รับรางวัลด้านคุณภาพจากองค์กรผู้มอบรางวัลในระดับสากล ที่เป็นกำลังใจให้ทุกคนในแอคคอมกรุ๊ปทำงานให้ดียิ่งขึ้นอีก ดูเหมือนว่าเร็วๆนี้ จะมีข่าวดีเข้ามาอีก ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.aclc-asia.com  

#Disruption #แอคคอมกรุ๊ป #อัจฉรา จุ้ยเจริญ #พัฒนาภาวะผู้นำ #กลยุทธ์องค์กร #การเปลี่ยนแปลง VUCA #Agile Organization #Agility #Strategy for Digital Transformation Team Coaching #C-suite and Strategy