ผู้ส่งออกข้าวหนุนยกเลิกใช้3สารเคมีอันตรายในการปลูกข้าว คาดกระทบต่อการนำเข้าในปท.สำคัญสหรัฐ ยุโรป

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ศึกษาภาวะผลผลิตข้าวนาปี ปีการเพาะปลูก 2562/63 ว่า ภาพรวมของผลผลิตโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดการณ์ว่าข้าวหอมมะลิจะลดลงประมาณ 1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ข้าวเหนียวจะลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาของภัยธรรมชาติ ผลกระทบน้ำท่วม ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง แต่อย่างไรก็ดี ยังต้องรอติดตาม และประเมินผลผลิตที่กำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

นอกจากนี้ ในส่วนของการลดการใช้ 3 สารอันตราย หรือสามารถยกเลิก ในการนำมาใช้ด้านการเพาะปลูกข้าว เป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าโดยเฉพาะตลาดสำคัญ ทั้งตลาดสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น หากอนาคตมีการเริ่มนำมาตรการสารตกค้างในสินค้าเกษตรเข้ามาใช้ หรือมีความเข้มงวดมากขึ้น อนาคตอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทย ดังนั้น หากเกษตรกรหรือผู้ปลูกลด ละหรือเลิกการใช้ 3 สารอันตรายได้ จะทำให้การแข่งขันการส่งออกข้าวไทยยังมีศักยภาพอยู่

“อดีตทางผู้ส่งออกได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรลดการใช้สารอันตรายในการเพาะปลูก เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าให้ความสำคัญและเพิ่มมาตรฐานความเข้มงวดมากขึ้น ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีการตื่นตัวมาก หากเกษตรกรไทยยังใช้อยู่ จะกระทบต่อการค้าและการส่งออก”

ปัจจุบันจะพบว่าสัดส่วนการตลาดข้าวไทยในต่างประเทศปรับตัวลดลงในหลายตลาดอย่าง เช่นตลาดฮ่องกง ปัจจุบันพบว่าสัดส่วนการตลาดข้าวไทยเหลือเพียง 48% จากเดิมขยายตัวอยู่ที่ 68% หรือแม้กระทั่งตลาดจีน สัดส่วนการนำเข้าก็ลดลง โดยแนวโน้มอนาคตมองว่าสัดส่วนการนำเข้าข้าวไทยในตลาดจะลดลงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากปัจจัยด้านของการแข่งขัน ค่าเงินบาทไทยที่แข็งค่า รวมไปถึงคุณภาพด้านการส่งออกข้าวไทย

อย่างไรก็ดี สำหรับทิศทางการส่งออกข้าวในปี 2563 ยังไม่สามารถประเมินภาพรวมการส่งออกได้ยังต้องรอดูในหลายปัจจัยทั้งปริมาณและการแข่งขันส่วนการส่งออกข้าวในปี 2562 มองว่าน่าจะขยายตัวได้เพียง 8%