“สมคิด” ปัด กู้เงินไอเอ็มเอฟ-lay off พนักงานการบินไทย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องไปกู้เงินองค์การการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพราะสถานการณ์ขณะนี้ต่างวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 หรือ วิกฤตต้มยำกุ้งเป็นอย่างมาก

“ขณะนี้เรามีเงินสำรองระหว่างประเทศถึง 2.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และเงินตราของเราไม่ได้ไหลออกนอกประเทศ เงินบัญชีเดินสะพัดสูงมาก ดอกเบี้ยต่ำ จึงไม่มีความจำเป็นต้องกู้เงินไอเอ็มเอฟ เราสามารถดูแลตัวเองได้สบายๆ”

นายสมคิดกล่าวว่า หากมีความจำเป็นต้องกู้สามารถกู้เงินในประเทศได้

“คนที่ให้ข่าวอย่างไม่ระมัดระวัง ระวังให้ดีนะ ตอนนี้ถือว่าผิดกฎหมายนะ เป็นเรื่องของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ออกมาแล้วทำให้เกิดความสับสน ขอความร่วมมือว่า ข่าวแบบนี้ไม่ควรมีการพูดกันแล้ว เพราะไม่มีเป็นความจริงแต่อย่างใด”

นายสมคิดยังกล่าวอีกว่า ขณะที่ข่าวบริษัทการบินจะมีการ Lay off พนักงาน ไม่เป็นความจริงเช่นกัน เพราะการบินไทยเป็นสายการบินระดับประเทศ และรัฐบาลมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะให้บริษัทการบินไทยเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง และอยู่คู่กับรัฐบาลไทย

“เพราะฉะนั้น ขณะนี้บริษัทการบินไทยกำลังระบาด ทั้งเศรษฐกิจภายนอกและฐานะของการบินไทยเอง อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังมีความตั้งใจที่จะให้การดูแลการบินไทย ฉะนั้นที่มีข่าวออกมาโดยไม่ได้ออกมาจากปากของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เป็นความจริง ไม่ต้องฟัง”

นายสมคิดกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือต้องควบคู่ไปกับการปฏิรูปองค์กร การพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีความเข้มแข็ง ทั้งในด้านการบริหารจัดการและการบริหารยุทธศาสตร์ในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังต้องการเพื่อให้บริษัทการบินไทยเป็นองค์กรที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคตข้างหน้า