วิธีลงทะเบียนเกษตรกร เตรียมรับเงินเยียวยา “โควิด” 5 พันบาท

ลงทะเบียนเกษตรกร วิธีใช้แอป Farmbook

วิธีลงทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับเงินเยียวยาโควิด รายละ 5 พันบาท ต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน จากรัฐบาล

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2563 กระทรวงเกษตรฯ แจ้งให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน รีบขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยด่วน ก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 เพื่อไม่ให้ตกหล่นในการรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปขั้นตอน ตามข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการเกษตร และ call center 1170 ที่เกษตรกรสามารถทำตามเพื่อตรวจสอบการลงทะเบียนและปรับปรุงข้อมูลได้

วิธีลงทะเบียน

1. ตรวจสอบว่าขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้วหรือยัง

เช็คสถานะ ลงทะเบียนเกษตรกร

เข้าไปที่เว็บไซต์ farmer.doae.go.th เพื่อตรวจสอบว่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนเกษตรกรหรือไม่ (หากไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์ได้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากที่ติดประกาศภายในชุมชน ตามที่ตั้งแปลงปลูก)

  • เว็บไซต์อาจเข้าไม่ได้ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
  • เมื่อเข้าหน้าเว็บได้แล้ว กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก
  • กดค้นหา และ ตรวจสอบชื่อ-ข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่
  • สังเกตในช่อง ผลการค้นหา ว่าข้อมูล “ปรับปรุงล่าสุด” ปีไหน
สถานะปรับปรุงล่าสุด ลงทะเบียนเกษตรกร
ภาพจาก: เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเกษตรอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี

2. หากข้อมูลปรับปรุงล่าสุด อยู่ในช่วงปี 2562-2563 ถือว่า เกษตรกรมีข้อมูลในระบบในช่วงเวลาที่กำหนดตามเกณฑ์ และถ้าข้อมูลถูกต้องแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือเข้าแอป Farmbook เพื่อปรับปรุงข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม เพราะข้อมูลของท่านปรับปรุงล่าสุดแล้ว

กรมส่งเสริมการเกษตร ขอให้ท่านตรวจสอบบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. ว่า บัญชี ธ.ก.ส. ที่ท่านถืออยู่ ชื่อ-นามสกุล ตรงกับชื่อหัวหน้าครัวเรือนหรือไม่

สำหรับเกษตรกรที่ชื่อไม่ตรง หรือ ไม่มีบัญชีกับ ธ.ก.ส. สามารถใช้บัญชีธนาคารอื่นของตนเองแทนได้ โดยจะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลบัญชีธนาคารของตัวเองที่ต้องการใช้รับโอนเงิน ผ่านทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานในวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563

3. หากข้อมูลปรับปรุงล่าสุด อยู่ในช่วงปี 2560-2561 ให้รีบไปติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ท่านขึ้นทะเบียนไว้เท่านั้น เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่สามารถปรับปรุงข้อมูลผ่านแอป Farmbook ได้ เพราะแอปดึงข้อมูลได้แค่กิจกรรมปี 2562 เท่านั้น

4. หากไม่พบข้อมูลในระบบ อาจแปลว่า ไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรมาก่อน หรือ ข้อมูลในระบบนั้นเก่ากว่าปี 2560 ลงไป ทำให้ถูกลบออกจากระบบโดยอัตโนมัติ เกษตรกรในกลุ่มนี้ต้องไปติดต่อลงทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

5. สำหรับผู้ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรรายใหม่ หรือรายเดิมแต่ต้องการเพิ่มแปลงใหม่ ให้ติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ที่ตั้งแปลงปลูก พร้อมทั้งนำเอกสาร บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมหลักฐานแสดงสิทธิการถือครองที่ดินตัวจริง หรือสำเนาที่มีการรับรองสำเนาจากผู้ครอบรอง

สำหรับเกษตรกรรายใหม่นี้ สำนักงานเกษตรอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี อธิบายผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้ผู้ที่ต้องการขอขึ้นทะเบียน ให้ดาวน์โหลด แบบฟอร์ม ทบก.01 เพื่อกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน จากนั้นนำไปให้ ผู้นำชุมชน หรือ ผู้ใหญ่บ้าน ลงชื่อรับรองให้ครบถ้วน แล้วค่อยเอาไปขอขึ้นทะเบียนรายใหม่ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ


ยกเลิกการปรับปรุงข้อมูลผ่านแอป Farmbook ชั่วคราว

ล่าสุด ณ วันที่ 1 พ.ค. เพจเฟซบุ๊กของ Digital Doae แจ้งว่า ระบบได้ปิดการใช้งานปุ่ม “แจ้งปลูก” และ “ติดตามสิทธิ์” ชั่วคราว เนื่องจากผู้เข้าใช้งานจำนวนมากจนกระทบกับระบบของเจ้าหน้าที่ จะกลับมาเปิดอีกครั้งภายในวันที่ 16 พ.ค. 63

วิธีการปรับปรุงข้อมูลผ่านแอป Farmbook (ปิดการใช้งานชั่วคราว)

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Farmbook สำหรับระบบ Android หรือ iOS

2. ในหน้าแรก เมื่อเปิดแอปขึ้นมา ให้กรอกรหัสทะเบียนเกษตรกร และ รหัสผ่าน โดยใช้เลข 12 หลัก จากรหัสทะเบียนเกษตรกรทั้ง 2 ช่อง (สามารถดูได้จากสมุดทะเบียนเกษตรกร)

3. กรณีที่ไม่ทราบหรือไม่มีสมุดเล่มเขียว ให้ส่งข้อความแจ้งเลขบัตรประชาชนมาที่เฟซบุ๊กของ Digital Doae เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเลขทะเบียนเกษตรกรให้

4. ในกรณีที่มีเลขทะเบียนเกษตรกรแต่ไม่สามารถเข้าสู่แอปได้ เป็นไปได้ว่า สิทธิ์การเป็นเกษตรกรถูกยกเลิกแล้ว เนื่องจากไม่มีการปรับปรุงเกินกว่า 3 ปี ให้ไปแจ้งที่สำนักงานเกษตรอำเภอเพื่อปรับปรุงข้อมูล

5. เมื่อเข้าแอปด้วยรหัสทะเบียนเกษตรกรได้แล้ว สามารถกรอกและบันทึกข้อมูลแจ้งปลูกล่าสุดได้ด้วยตนเอง

  • กด “ปรับปรุงทะเบียน” และเลือก “แจ้งปลูก”
  • เลือกแปลงปลูกที่ต้องการปรับปรุงข้อมูล ด้วยการกดลูกศรด้านขวา
  • เลือกพีชที่ต้องการปรับปรุงข้อมูล
  • กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เมื่อเสร็จแล้วให้กดปุ่ม “บันทึกการแจ้งปลูก” ด้านล่าง

6. นอกจากนี้ ยังสามารถปรับปรุงข้อมูลของตนเองและสมาชิกครัวเรือน โดยกดที่ “สำรวจสมาชิก”

7. ระบบจะแสดงข้อมูลของสมาชิกในทะเบียนเกษตรกรครัวเรือนเดียวกันทั้งหมด ซึ่งสามารถเข้าไปใส่เลขที่ บัญชี ธกส. รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้สำหรับมาตรการจ่ายเงินเยียวยา เมื่อกรอกครบแล้วให้กด “บันทึกข้อมูล”


สำหรับผู้ที่ต้องการยกเลิกสถานะ

การยกเลิกการเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร ให้หัวหน้าครัวเรือน หรือสมาชิก ไปแจ้งที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือหัวหน้าครัวเรือนเป็นผู้ดำเนินการยกเลิกผ่านแอป Farmbook ได้

กรณียกเลิกการเป็นสมาชิก แล้วอยากกลับเข้ามาใหม่ ให้ไปติดต่อที่ สนง.เกษตรอำเภอที่ขึ้นทะเบียนไว้ เพราะจำเป็นต้องใช้เอกสารประกอบ จึงทำให้ไม่สามารถเพิ่มสมาชิกผ่านแอปฯ ได้ครับ

ถ้าคนที่มีสถานะเป็นหัวหน้าครัวเรือน แล้วต้องการยกเลิกสิทธิ์การเป็นเกษตรกร ต้องติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ไม่สามารถยกเลิกผ่านแอปได้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทะเบียน เกษตรกรปลูกพืช ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามได้ทาง กรมส่งเสริมการเกษตร Digital DOAE และ Call Center หมายเลข 1170

สำหรับ เกษตรกรทำประมง หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน ได้แก่ สำนักงานประมงอำเภอ/จังหวัด โทรศัพท์สอบถามที่เบอร์ 02-562-0600-15


สำหรับ เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน ได้แก่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ/จังหวัด โทรศัพท์สอบถามที่เบอร์ 02-653-4444 และเช็คสถานะการขึ้นทะเบียนได้ทาง Line @dldthailand