ไทยลุ้นส่งออก 6 เดือนหลังให้ได้ตามเป้า พาณิชย์เร่งเดินหน้าเจรจาขายข้าวเต็มที่

พาณิชย์ลุ้นส่งออกข้าวครึ่งปีหลังอีก 4.5 ล้านตัน หวังส่งออกทั้งปี 7.5 ล้านตัน เร่งทำตลาดเต็มที่หลังโควิด-19 ดีขึ้น หวังหน่วยงานรัฐช่วยเหลือด้านค่าบาท สถานการณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวครึ่งปีหลังนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันเต็มที่โดยร่วมมือกับภาคผุ้ส่งออก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้าหมาย 7.5 ล้านตัน โดยเชื่อว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นการเดินหน้าทำตลาดส่งออกจะดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้ส่งออก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเดินหน้าเจรจาการส่งออกผ่านทุกช่องทางแม้ว่าจะไม่สามารถเดินทางได้ ทั้งในตลาด ฮ่องกง ฟิลลิปินส์ อิรัก และญี่ปุ่น

พร้อมวันนี้ (8 มิถุนายน 2563) กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบข้าวสารบรรจุถุง 50,000 ถุง ถุลละ 5 กิโลกรัม จากสมาคมผู้ส่งออกข้าว เพื่อนำไปมอบให้ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนผุ้ได้รับความเดือนร้อนต่อไป สำหรับการส่งออกข้าว 6 เดือนแรก ณ วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ไทยส่งออกข้าว 2.61 ล้านตัน ลดลงจากช่วยเดียวกันของปีก่อน 32.60%

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในตลาดข้าวจากนี้ก็ต้องเร่งผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องของค่าบาท ซึ่งต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดุแลในเรื่องนี้ เพราะมองว่าค่าเงินบาทที่สามารถแข่งขันได้อยู่ที่ 32.50-33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ก็ต้องการให้ภาครับออกมาตรการเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ ผู้ส่งออกแข่งขันได้โดยเฉพาะเรื่องของพันธุ์ข้าวนิ่มเพราะผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น ซึ่งจะนำล่องในการทดลองปลูกในเร็วๆนี้ ส่วนทิศทางของราคาข้าวนั้นยังไม่สามารถตอบได้ชัดต้องรอผลผลิตออกก่อน