“อังกฤษใช้ม้าลากคน” ที่ปรึกษา รมว.เกษตรโต้ PETA ไทยไม่ทารุณ “ลิง”

ลิงเก็บมะพร้าว
Photo by PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศแบนกะทิและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลังองค์การพิทักษ์สัตว์จากต่างประเทศ (PETA) อ้างว่ามีการทรมานสัตว์จากการใช้แรงงานลิง นั้น กระทรวงเกษตรฯได้สั่งการให้สำนักงานเกษตรที่ปรึกษาต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เร่งเจรจาทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงกรณีวิถีชีวิตของไทย และยืนยันว่าไทยมีพระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ดังนั้น การออกมาให้ข้อมูลของ PETA อาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะการใช้ลิงเพื่อเก็บมะพร้าวเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของเกษตรกรไทย ไม่เคยทารุณกรรม และการใช้ลิงเก็บมะพร้าวตอนนี้ลดลงแล้ว เนื่องจากไทยได้ปรับเปลี่ยนใช้พันธุ์มะพร้าวต้นสูงไม่เกิน 12 เมตร อีกทั้งปัจจุบันอยู่ระหว่างการคิดค้นเทคโนโลยีหุ่นยนต์จัดเก็บมะพร้าว คาดว่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยพัฒนามากยิ่งขึ้น


“วิถีชีวิตแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน อังกฤษก็ใช้ม้าลากรถ มีบางประเทศเชือดวัวกระทิงโชว์ อีกมากมายเป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิม กรณี PETA ก็ทำหน้าที่คือไม่ต้องการให้ใช้แรงงานสัตว์ใดๆเลย เรื่องนี่ก็ต้องความเข้าใจด้วยเช่นกัน”