โรงสีอีสานผุดสมาคมใหม่ ปัดปมร้าวหนุนข้าวพื้นนุ่ม

160 โรงสีแยกตั้ง “สมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ชูจุดยืนรักษาฐานการผลิตข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม-ข้าวเหนียว กข.6 ปัดไม่ได้เสียงแตกกับสมาคมโรงสีข้าวไทย

นายวิชัย ศรีนวกุล หนึ่งในคณะผู้ก่อตั้งสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กลุ่มโรงสี 160 โรงรวมกันจดทะเบียนตั้งสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นมาใหม่ โดยมีกำหนดจะประชุมใหญ่สามัญ เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารและนายกสมาคมในวันที่ 22 ก.ย.นี้ที่ จ.นครราชสีมา

“การตั้งสมาคมใหม่ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งกับสมาคมโรงสีข้าวไทยเรื่องการส่งเสริมการผลิตข้าวขาวพื้นนุ่มเพราะข้าวหอมมะลิก็ถือเป็นข้าวพื้นนุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวที่สำคัญของประเทศ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของผลผลิตทั้งประเทศ โรงสีภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มุ่งเน้นรักษาการผลิตข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นข้าวพรีเมี่ยมของไทยไว้ สมาคมจะสะท้อนเสียงของภาคเช่นเดียวกับที่ทางภาคใต้ก็ได้มีการตั้งสมาคมโรงสีข้าวภาคใต้ไปก่อนหน้านี้ ส่วนสมาชิกสมาคมจะสามารถเป็นสมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทยควบคู่กันไปได้”

ภารกิจหลักสมาคมจะมุ่งสะท้อนความเห็นของกลุ่มโรงสีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมุ่งส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นข้าวพรีเมี่ยมคุณภาพสูงและราคาสูง ส่วนกรณีที่โรงสีภาคอื่นต้องการส่งเสริมการปลูกข้าวพื้นนุ่มที่มีราคาถูกกว่าเพื่อไปแข่งขันส่งออกก็ถือเป็นสิ่งที่แต่ละพื้นที่สามารถทำได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่นั้น

พร้อมกันนี้ จะเสนอภาครัฐให้ปรับปรุง โครงการการประกันรายได้ โดยควรแยกนาปีและนาปรัง และต้องปรับเงื่อนไขเรื่องการจ่ายชดเชยให้ใช้ราคาเกณฑ์กลางหักจากราคาวันที่จำหน่ายข้าว จากปัจจุบันที่หักจากราคา ณ วันที่เก็บเกี่ยวมาทำให้ชาวนาอีสานไม่ได้รับเงินชดเชยประกันรายได้ เพราะช่วงที่เกี่ยวเดือน พ.ย. แต่จะไปขายช่วงธันวาคม-มกราคม ซึ่งราคาข้าวปรับขึ้นไปแล้ว

“หากมองภาพรวมการส่งออกใน 6 เดือนแรกลดลงทั้งประเทศก็จริง แต่ปริมาณการส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยไม่ได้ลดลง และราคาข้าวหอมมะลิสูงเกินกว่า 1,000-1,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน ลูกค้าก็ยังยอมรับได้ เพราะคุณภาพสูง ส่วนเวียดนามก็ผลิตข้าวตันละ 400-500 เหรียญสหรัฐคนละตลาด”

นายวิชัยกล่าวว่า ปัญหาที่ไทยส่งออกข้าวไทยลดลงไม่ใช่เพราะข้าวเราคุณภาพต่ำ แต่เพราะเรามีการผลิตลดลงด้วย จากปัญหาน้ำ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงไม่ใช่การไปลดหรือเปลี่ยนไปปลูกพันธุ์อื่น แต่เราต้องแก้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิตต่อไร่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการปลูกข้าวเฉลี่ยลดลง เราควรรักษาข้าวหอมมะลิที่เป็นข้าวพรีเมี่ยมของเราเอาไว้ ในอนาคตหากลูกค้าต้องการซื้อข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมก็มุ่งมาที่อีสานได้เลย

ทั้งนี้ องค์ประกอบของคณะกรรมการที่เลือกตั้งเบื้องต้นกำหนดว่าจะต้องมี25 คน มาจากตัวแทนของโรงสีในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด 20 จังหวัด ซึ่งตอนนี้มีโรงสีทุกจังหวัดในภาครวมประมาณเกือบ 200 โรง ยกเว้นจังหวัดเลยและบึงกาฬที่ไม่มีโรงสีเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ และยังไม่รวมโรงสีสหกรณ์และวิสาหกิจชุมชน