โป๊ะแตก “อัครา” ยื่นขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ 2 แสนไร่ “เพชรบูรณ์-จันทบุรี”

โป๊ะแตก ‘เพชรบูรณ์-จันทบุรี’ 2 จังหวัดเป้าหมายใหม่ ‘อัครา’ ยื่นขออาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำ 2 แสนไร่ รอลุ้นผลพิจารณา หลังอุตสาหกรรมจังหวัดประกาศโฆษณาให้ชุมชนรับทราบ

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารการยื่นขออาชญาบัตรพิเศษ เหมืองแร่ทองคำลงวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ถึง 2 ฉบับ โดยฉบับแรกยื่นที่ จ.จันทบุรี พื้นที่ 14,650 ไร่ โดยบริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง จำกัด และอีกฉบับที่ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เนื้อที่ 208,894 ไร่ บริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด มหาชน รวม 2 จุดมีพื้นที่เท่ากับ 223,544 ไร่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ “ประชาชาติธุรกิจ” 2 ราย คือ เจ้าเดียวกัน เนื่องจากบริษัท ริชภูมิ แท้ที่จริงแล้วเป็นบริษัทที่อยู่ในเครือของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มคิงสเกท แคปปิตอล ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้น จ.จันทบุรี นั้นได้รับกระแสคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ ตามที่บริษัทได้ยื่นขอไว้ตั้งแต่ปี 2549 และเมื่อปี 2560 แต่การปิดประกาศเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่อุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี แจ้งเพื่อชุมชนในพื้นที่รับทราบ

จากนั้นเมื่อได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ (เจ้าของกรรมสิทธิ์ เช่น เจ้าของโฉนด กรมป่าไม้) แล้วทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จึงจะมีการอนุมัติอาชญาบัตรพิเศษให้เพื่อที่เอกชนผู้ยื่นขอจะเข้าดำเนินการขุดสำรวจได้ทันทีโดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่าย พยายามทำความเข้าใจเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันก่อน

ขณะที่ แปลงที่ จ.เพชรบูรณ์ นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นคำขอค้างตั้งแต่ปี 2546 ที่กรมพิจารณาแล้วแต่ไม่ได้อนุญาตให้สำรวจ อัคราก็ไม่ได้เดินเรื่องเพื่อขอให้ทบทวนอีกเลยนาน 17 ปี จนถึงวันนี้ที่อัครายื่นขอเข้ามาใหม่ เพราะเข้าใจว่าอาจเห็นภาครัฐมีนโยบายบริหารจัดการแร่ปี 2560

“ล่าสุดอยู่ระหว่างส่งเรื่องเข้ามาให้กรมพิจารณา กรมยังไม่ได้รับเรื่อง ยืนยันเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการอนุญาตแต่อย่างใด”

อนึ่ง คิงส์เกต กำลังมีข้อพิพาทเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลไทย ในกรณีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 72/2559 สั่งระงับการอนุญาตให้สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ การต่ออายุประทานบัตรและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมแร่ทองคำ
บริษัท อัคราฯในพื้นที่รอยต่อ จ.พิจิตร-เพชรบูรณ์-พิษณุโลก ตั้งแต่ 31 ธ.ค. 2559 โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ