“ซีพี-สหพัฒน์-ไทยเบฟ-เอสซีจี-ปตท.” นำร่องมาตรฐานเครดิตเทอม30วัน ช่วยคู่ค้า

ส.อ.ท.ผนึกบิ๊กธุรกิจ 50 บริษัท ทั้งซีพี-สหพัฒน์-ไทยเบฟ -เอสซีจี-ปตท. นำร่อง F.T.I. Faster Payment มาตรฐาน ลดเครดิตเทอมเหลือ 30 วัน ช่วยคู่ค้า

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า ในวันที่ 5 ต.ค. 63 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท. ) นำคณะเร่งออกมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องให้ SMEs ด้วย F.T.I. Faster Payment กว่า 50 บริษัทเอกชนที่ตอบรับเข้าร่วมมาตรการเครดิตเทอม 30 วัน อาทิ CPF, CP ALL, TRUE, สยามแม็คโคร, สหพัฒน์, SCG ThaiBev และ ปตท.

ก่อนหน้านี้ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) เมื่อวันที่ 16 กันยายน ได้เห็นชอบข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันและการค้า กำหนดเงื่อนไขระยะเวลาการชำระสินเชื่อการค้าในประเทศไทย (credit term) ให้อยู่ในระดับมาตรฐานที่เหมาะสม 30-45 วัน

จากที่มีการสำรวจระยะเวลาของเครดิตเทอม พบว่า ปี 2559 เครดิตเทอมอยู่ระหว่าง 30-35 วัน แล้วให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายด้วย แต่ผลสำรวจในปี 63 ที่สำรวจก่อนสถานการณ์โควิด- 19 แพร่ระบาด พบว่าเครดิตเทอมขยายเวลาออกมากว่า 60-120 วัน ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีปัญหาด้านสภาพคล่อง ซึ่งสภาอุตสาหกรรมก็เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว