ยกเครื่องงานวิจัยกัญชงไทย ปั้นแพ็กเกจ “ทัวร์สุขภาพ” ดูดท่องเที่ยว

Mladen ANTONOV / AFP

ส.นวัตกรรมสมุนไพรไทย ยกเครื่องงานวิจัยกัญชา-กัญชงต่อยอดสร้างมูลค่าผลิตอุตสาหกรรมสินค้าเกี่ยวเนื่องเสื้อผ้า-ยา-ยานยนต์ เอกชนหนุนจัดแพ็กเกจทัวร์ “เส้นทางกัญชาทางการแพทย์” หลังโควิดคลี่คลาย บูมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพดูดเม็ดเงินต่างชาติสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านล้านบาท

นายสุรชาติ ประชาพิทักษ์ นายกสมาคมนวัตกรรมสมุนไพรไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งถูกปลดล็อกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย สามารถนำไปรักษาโรคได้อย่างถูกต้อง เป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปลดล็อกกัญชาและกัญชงอย่างเป็นทางการ ขณะนี้แต่ละมหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างพัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อนำไปขึ้นทะเบียนรับรองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะทำให้กัญชา กัญชง เป็นพืชทางเลือกที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกร เพราะสามารถปลูกได้ทั่วประเทศ จากเดิมที่ต้องเผชิญกับปัญหาราคาที่ไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาหลักคือทุกคนยังขาดองค์ความรู้ ทั้งด้านกฎหมาย การปลูก การผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงงานวิจัยด้านกัญชาและกัญชงน้อยมากตลอด 50 ปีผ่านมา หากเทียบกับต่างประเทศเทคโนโลยีได้ผ่านการศึกษาวิจัยมานาน และได้สามารถพัฒนาต่อยอดไปถึงการรักษาโรคมะเร็งเฉพาะส่วนด้วย

“ที่ผ่านมากัญชากัญชงไทยเสียโอกาสไปเยอะมาก แต่ต่างประเทศทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา พัฒนาไปมากแล้ว แทบเป็นปัจจัย 4 อาหาร ตั้งแต่ยาถึงเครื่องนุ่งห่ม ชุดกิโมโนจากกัญชง รวมถึงการพัฒนาไปใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น แผ่นกรองผสมใยกัญชงในแบตเตอรี่ ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตพืชจากสินค้านี้อาจจะมาแทนที่สินค้าเกษตรได้ดี สร้างรายได้มหาศาล เพราะไทยถือว่าได้เปรียบเรื่องแหล่งเพาะปลูก แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มต้น แต่มีนักลงทุนต่างชาติติดต่อมาสนใจลงทุน”

นายสุรชาติกล่าวว่า สมาคมอยู่ระหว่างกำหนดหลักสูตรอบรมที่ปรึกษาธุรกิจ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจโดยเฉพาะกัญชง จากนี้จะหารือและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะสมาคมเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้น ด้วยบทบาทที่จะมุ่งสร้างการรับรู้ต่อสาธารณชน ประชาชน และข้อกฎหมาย ในเรื่องนี้

นาย Jacky Ong ประธานกรรมการ บริษัท CISW International กล่าวว่า CISW จะจัดงานวันกัญชาโลกแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 WCD Thailand 2021 ในวันที่ 19-20 เมษายน 2564 ที่โรงแรมคาร์ลตันสุขุมวิท เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส 420 วัน หลังจากที่กัญชาและกัญชงในวงการแพทย์ประเทศไทยได้รับการผลักดันให้ถูกกฎหมายในปี 2562 ให้เป็นกัญชงเชิงพาณิชย์เพื่อเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคในวันที่ 29 มกราคม 2564

เพื่อผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ โดยภายในงานจะมีสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนด้านกัญชาและกัญชง กฎหมายท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Gloden Triangle Health บริษัท ธาราเธราคอร์ปอเรชัน จำกัด เพื่อประกาศความพร้อมไทยในการผลักดันธุรกิจกัญชากัญชงให้มีมาตรฐาน เป็นสินค้าส่งออกในอนาคต

นายคมสรรค์ วิจิตรวิกรม ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า การจัดทำแพ็กเกจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นเทรนด์ของการท่องเที่ยวในอนาคต โดยขณะนี้แต่ละบริษัททัวร์ท่องเที่ยว สนใจจัดทำแพ็กเกจทัวร์เส้นทางกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อนและไทยมีความพร้อมทุกด้านที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยเฉพาะจีน และกลุ่มเป้าหมายมีทั้งผู้สูงอายุและผู้มีกำลังซื้อสูง ผู้ใส่ใจสุขภาพ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยคาดว่าจะกำหนดจังหวัดต้นแบบเพื่อกำหนดแผนผลักดัน หากสำเร็จคาดว่าจะเกิดรายได้ต่อประเทศมูลค่า 1 ล้านล้านบาท

นาย Alexander K. Lindgren ที่ปรึกษาการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ บริษัท Thann Global Travel ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ทำการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์รายเดียวในประเทศไทย กล่าวว่า ไทยมีจุดแข็งทั้งจากการที่มีแหล่งท่องเที่ยว สินค้าหลากหลาย ในอนาคตหากมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยใช้กัญชา กัญชง จะสามารถสร้างมูลค่าได้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้

“หลังจากโควิดคลี่คลาย ไทยควรจัดเตรียมแพ็กเกจรักษาสุขภาพ โดยอาศัยที่มีพื้นที่การปลูกกัญชาทั่วประเทศ นำนักท่องเที่ยวชมการปลูกกัญชา พบหมอ ชิมอาหาร หรือผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าจากกัญชง น่าจะเป็นโมเดลที่น่าสนใจมาก”

นางพีภัทรวดี วงศ์ปันทะนัน ประธานบริษัท Newland Technology Co., Ltd. และบ้านคุณสุข คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ทางบริษัทได้รับอนุญาตให้นำกัญชาใช้ในทางการแพทย์ และให้บริการการรักษาด้วยตำรับยากัญชา ที่ จ.สกลนครแห่งแรก เมื่อมีรัฐบาลประกาศส่งเสริมปลายเดือนมีแผนที่จะเปิดคลินิกเพิ่ม 1 แห่งที่สมุย และวางแผนไว้ว่าจะมีคลินิกในประเทศไทย 50 แห่ง