ควบรวม “ซี.พี.-เทสโก้” ป่วน สขค.เร่งส่งคำชี้แจง “ศาลปกครอง”

สขค.เตรียมส่งคำชี้แจงศาลปกครองถึงการพิจารณาอนุญาตควบรวมตามมติบอร์ดแข่งขันใน 15 วัน ล่าสุด “ซี.พี.” ส่งรายงานผลการดำเนินการตามเงื่อนไข 7 ข้อหลังควบรวมแล้ว ด้าน ซี.พี.ร่วมแจงมติ กขค.เป็นไปตามหลักการ ยันค้าปลีก รวมถึงโชห่วย-ยี่ปั๊วไม่ใช่แค่รีเทล พร้อมร่วมให้ข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองมีคำสั่งลงวันที่ 22 มี.ค. 2564 รับคำฟ้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และอีก 36 องค์กรผู้บริโภค รวมถึงผู้บริโภคจากทั่วประเทศ กรณีคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) มีมติอนุมัติให้บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ควบรวมกิจการกับบริษัท เทสโก้ สโตร์ส จำกัด ที่อาจขัดต่อ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า 2560 ที่มุ่งเน้นกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันทางการค้ามากที่สุดภายใต้หลักเสรีและเป็นธรรม

มตินี้เป็นการทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มจาก 69.3% เป็น 83.97% หลังการควบรวม ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อาจทำให้เกิดการผูกขาดสินค้า ผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบขาดอำนาจต่อรอง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 สำนักงานได้รับหนังสือแจ้งจากทางศาลปกครองแล้ว โดยทางผู้ร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ตามขั้นตอนของศาลปกครองได้ให้ สขค.ทำคำชี้แจงรวมถึงส่งเอกสารประกอบ กรณีหากไม่มีคำสั่งให้ชะลอหรือระงับตามคำสั่งทางปกครองในเหตุพิพาทไว้เป็นการชั่วคราวก่อนนั้นจะเกิดความเสียหายและยากแก่การเยียวยาแก้ไขอย่างไร ซึ่งให้ชี้แจงภายใน 7 วัน รวมไปถึงทำคำชี้แจงถึงการพิจารณาของคณะกรรมการถึงมติดังกล่าว ซึ่งให้ชี้แจงภายใน 15 วัน ขณะนี้ทางสำนักงานก็อยู่ระหว่างทำคำชี้แจงเพื่อส่งให้กับศาลปกครอง ซึ่งคาดว่าจะส่งให้ได้ในเร็ว ๆ นี้

นายสมศักดิ์กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามการดำเนินการตามมติควบรวมเทสโก้ว่า ล่าสุดทาง ซี.พี.ได้ส่งรายงานผลการประกอบธุรกิจตามเงื่อนไข 7 ข้อ ตามกำหนดนัดแรกวันที่ 1 เม.ย. 2564 แล้ว ว่าได้ดำเนินการตามเงื่อนไขทั้งหมด และได้มีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้ก็จะมีการรายงานมาเป็นระยะต่อไป

แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัท ซี.พี. ซึ่งเป็นผู้ขอควบรวม ระบุว่า ขณะนี้ทางฝ่ายบริษัทผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ควบรวมก็เตรียมให้ข้อเท็จจริงต่อศาล โดยเบื้องต้นจะเป็นข้อมูลตามที่เคยได้ให้กับ กขค.ในการขออนุญาตควบรวม

“การที่ กขค.อนุมัติให้ควบรวมได้ ต้องดูอย่างมีเหตุผลเพียงพอ เพราะอันที่จริง ขนาดตลาดค้าปลีกใหญ่มาก แต่คนอาจไม่ได้พูดถึงก็คือตลาดสด มีจำนวนมากทั่วประเทศ ร้านค้าโชห่วย จำนวนหลายแสน และยี่ปั๊วค้าส่งต่าง ๆจำนวนมาก ซึ่งการพิจารณาไม่ใช่มีแค่ retailers”