“จุรินทร์”เชื่อ หลังน้ำลดเกษตรกรเร่งปลูกผัก จัดรถโมบายขายผักราคาถูก

รถโมบายขายผัก-พาณิชย์

“จุรินทร์” จัดคาราวานแก้ผักแพง! ส่งรถโมบายขายผัก ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล 1 เดือนเต็ม ถึง 3 ธ.ค. คาดหลังน้ำลดเกษตรกรเร่งปลูกคืน และเข้ามาชดเชยในตลาด ทำราคากลับมาสู่ภาวะปกติ

วันที่ 4 พฤศจิกายน​ 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงราคาผักแพง ซึ่งราคาสูงขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะภาคกลางซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักถูกน้ำท่วม ทำให้ผักหายไปจากตลาด ราคาจึงพุ่งสูงขึ้นมา

อย่างไรก็ตามคาดว่าเมื่อน้ำลดเกษตรกรคงเร่งปลูกผักเพิ่มขึ้นได้ และผักเป็นพืชอายุสั้นเพราะฉะนั้นจะโตเร็ว จะมีผักเข้ามาชดเชยในตลาดราคาจะกลับมาสู่ภาวะปกติในเวลาที่คาดว่าไม่นานนัก

และในช่วงที่ผักราคาสูงอยู่นี้ ตนได้ไปเปิดคาราวานผักราคาถูก ที่จะตระเวนรถโมบายในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นเวลา 30 วัน โดยจะมีสินค้า 5 ชนิด คือ 1.ผัก 2.ไข่ไก่ เบอร์สอง 3.ข้าวสารถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม 4.น้ำตาลทรายขาว และ 5.น้ำมันปาล์มขวด ซึ่งทั้งหมดมีราคาถูกเป็นพิเศษ

สำหรับผักทั้งหมดมี 17 ชนิด ลดราคาสูงสุดเกือบ 30% เป็นราคาส่ง และน้ำมันปาล์มขวดละ 48 บาท ข้าวสารหอมมะลิ ถุงละ 5 กิโลกรัมถุงละ 120 บาท น้ำตาลทรายขาว ถุงละ 18 บาท โดยไข่ไก่ได้เตรียมไว้ 5,000,000 ฟอง ราคาแผงละ 80 บาท จากราคาตลาดแผงละ 110 บาท เป็นต้น

คาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะกิจเป็นเวลา 1 เดือน และถ้าจังหวัดไหนพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบแล้วมีความจำเป็นต้องนำรถโมบายเข้าไปแทรกแซงตลาด ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนซึ่งตนได้สั่งการไปแล้ว