เสื้อผ้าโบ๊เบ๊-ประตูน้ำหงอย โควิดซัดนักท่องเที่ยวหาย

โบ๊เบ๊

โควิดถล่มยอดขายเสื้อผ้าในประเทศ “โบ๊เบ๊-ประตูน้ำ” ปี’65 หืดจับ โตเหลือแค่ 30% นักท่องเที่ยวไม่เข้า-กำลังซื้อภายในหด คาดอีก 2 ปีฟื้น แบกต้นทุนสู้สินค้านำเข้าจากจีนทะลักแข่งเดือด

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดเครื่องนุ่งห่มในประเทศปี 2565 มีแนวโน้มจะขยายตัว 30-35% จากปีนี้ และดีขึ้นหากเทียบกับปี 2563 ที่เคยหดตัวไปถึง 60-70% จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีมาตรการล็อกดาวน์ปิดร้านค้า ห้างสรรพสินค้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และมาถึงในปีนี้ยอดขายปรับตัวดีขึ้น 20-30% จากที่คลายล็อกดาวน์มีการดำเนินกิจกรรม มีการซื้อ-ขายสินค้าเริ่มดีส่งผลต่อยอดขายเสื้อผ้าของผู้ประกอบการ

“จากการสำรวจยอดขายเสื้อผ้าแบรนด์ดังในห้างสรรพสินค้า ส่วนโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ ยอดขายเสื้อผ้าหายไปกว่าครึ่ง ผลจากนักท่องเที่ยวไม่มีเพราะยอดขายเสื้อผ้าส่วนใหญ่นั้นมาจากนักท่องเที่ยวประมาณ 30% ซึ่งยอดนี้หายไป 2 ปีแล้ว ส่วนยอดขายอีก 70% มาจากคนในประเทศ แต่ยอดขายสินค้าให้กับคนในประเทศก็หายไปครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 35% ซึ่งเป็นผลมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศไม่มี การซื้อเสื้อผ้าก็ลดลงเพราะจะระวังการซื้อสินค้ามากขึ้น เพราะกังวลเศรษฐกิจ รายได้ตัวเองในอนาคต ผู้ซื้อจึงจะซื้อสินค้าที่จำเป็นก่อน”

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่ายอดการซื้อในประเทศลดลงแต่มีการหันไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ นำเข้าหรือซื้อสินค้าจากจีนมากขึ้น เพราะสินค้าถูกและนำมาขายออนไลน์ส่งผลให้สินค้าที่ผลิตในประเทศขายได้น้อยมาก ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรงกับสินค้านำเข้าน่าเป็นห่วงว่าทางผู้ประกอบการคงจะสู้ไม่ไหวทำได้เพียงประคองธุรกิจไปได้ การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาปรับใช้ รวมถึงการลงทุนใหม่ ๆ คงจะยังไม่เห็นชัดเจนในปีหน้า

“ในอนาคตผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อจะอยู่รอดโดยปรับเปลี่ยนสินค้าใหม่ เร่งออกตลาดให้เร็วขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้น รวมถึงขยายช่องทางใหม่ ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในหลายกลุ่มให้มากขึ้น ส่วนจะฟื้นตัวและยอดขายดีแค่ไหนยังมองยาก เพราะภาพของนักท่องเที่ยวนั้นยังมองไม่ออกว่าจะเข้ามาได้มากน้อยแค่ไหนและเข้ามาได้เมื่อไร ภาพยังไม่ชัดเพราะดูจากการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย และสิ่งที่สะท้อนชัดคือยอดของการซื้อเสื้อผ้าของนักท่องเที่ยวแทบจะไม่มี ต้องรอดูครึ่งปีหลังของปี 2565 แต่ตลาดจะกลับมาปกติเกิดการลงทุนใหม่คงต้องใช้เวลาเป็นปี 2566 เป็นต้นไป”