ปศุสัตว์สงขลา ปราบลักลอบนำเข้าซากหมูแช่แข็ง 2 แสนกิโลกรัม

ทีมชุดเฉพาะกิจฯ ปศุสัตว์ ตรวจห้องเย็นปราบปรามการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ผิดกฎหมาย โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา พบมีการเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นสงขลา ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม

วันที่ 20 มกราคม 2565 นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการตรวจสอบห้องเย็น กรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้านั้น กรมปศุสัตว์จึงได้เร่งตรวจสอบและประชุมหารือพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในการร่วมวางแผนการปฏิบัติงาน พล.ต.ต อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก1.บก.ปคบ. พาณิชย์จังหวัดสงขลา ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และหัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา

โดยเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ทีมชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นดังกล่าว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงเดือนมกราคม 2565 จำนวนทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม

และพบว่า ณ วันที่เข้าตรวจสอบมีซากสุกรคงเหลือในคลัง 201,650.90 กิโลกรัม ซึ่งไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของซากสุกรได้ จึงได้ดำเนินการทำการอายัดซากสุกรดังกล่าวไว้ เพื่อรอการตรวจสอบการเคลื่อนย้าย เพื่อติดตามการดำเนินงานที่ประชุมได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร่วมกันในห้องเย็นดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 20 มกราคม 2565

โดยใช้อำนาจตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ประกอบข้อกฎหมายอื่นด้วยที่เกี่ยวข้อง และได้กำหนดแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 21-31 มกราคม 2565 นี้ และขยายผลอย่างเข้มงวดต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร

โดยล่าสุดวันที่ 21 มกราคม 2565 นี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ขอฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารและประชาชนทุกท่าน ได้โปรดเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้สร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค”