ย้อนอดีต คุณพ่อ “สุชาติ” รมต. แรงงาน เคยไปใช้แรงงานที่ซาอุฯ

“สุชาติ ชมกลิ่น” รมต.แรงงานร่วมคณะฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ของ พล.อ ประยุทธ์ ย้อนอดีตเมื่อ 38 ปีที่แล้ว คุณพ่อเคยเป็นแรงงานไทยก่อสร้างสนามกีฬา กรุงริยาด

วันที่ 25 มกราคม 2565 พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้นำคณะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นับเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลในรอบ 32 ปี

โดยการเยือนซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของ เจ้าชายมูฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุล อะซีซ อัลซาอูด มกุฏราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นับเป็นก้าวแรกของการฟื้นความสัมพันธ์ให้กลับมาอยู่ในระดับปรกติ หลังเกิดคดีโจรกรรมเครื่องเพชร คดีฆาตกรรมนักการฑูต และคดีหายสาบสูญของนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียในช่วงระหว่างปี 2532-2533

และนำมาซึ่งมาตรการตอบโต้จากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียในขณะนั้นด้วยการสั่งห้ามคนซาอุดีอาระเบียเดินทางมายังประเทศไทยและไม่ออกวีซ่าให้คนไทยเข้าไปทำงานจนกระทั้งถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามใครจะรู้บ้างว่า 1 ใน รัฐมนตรีคนสำคัญที่ติดตามไปกับคณะท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อฟื้นสัมพันธ์ครั้งนี้คือ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นั้น ในอดีตจะมี “คุณพ่อ” เดินทางไปใช้แรงงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบียมาก่อน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า เหมือนหนังเพราะ “คุณพ่อผมมาเป็นกรรมกรก่อสร้างสนามกีฬาที่ริยาดในปี 2528 ซึ่งตอนนั้นผมมีอายุแค่ 11 ปีเอง”

แต่วันนี้ผมมาพร้อมกับท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อฟื้นสัมพันธ์ในการนำแรงงานไทยได้กลับมาทำงานที่ซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง

สำหรับสนามกีฬาริยาดที่ “คุณพ่อ” ของ รมต.สุชาติมีส่วนร่วมในการก่อสร้างเมื่อปี 2528 นั้น สามารถจุคนได้ประมาณ 68,000 คน มูลค่าโครงการ 510 ล้านเหรียญ