รู้จัก เจ้าชายมุฮัมหมัด บิน ซัลมาน เชิญ “ประยุทธ์” ฟื้นสัมพันธ์รอบ 30 ปี

ประวัติเจ้าชายซาอุ
(Photo by Bandar AL-JALOUD / Saudi Royal Palace / AFP) /

เจ้าชาย ฮัมหมัด บิน ซัลมาน เจ้าชายสะเทือนโลก มกุฎราชกุมารผู้พลิกโฉมซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 23 มกราคม 2565 เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่กำหนดการเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 25 – 26 ม.ค.​นี้ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย

นับเป็นการเยือนอย่างในระดับผู้นำรัฐบาลระหวางสองชาติเป็นครั้งแรกรอบกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

สำหรับ เจ้าชาย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน แห่งราชวงศ์อัล ซาอูด หรือที่โลกตะวันตกเรียกกันภายใต้ชื่อย่อว่า MBS พระองค์ขึ้นเป็นมกุฏราชกุมารว่าที่กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย ในช่วงปี 2015 อันเป็นช่วงเวลาแห่งการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอห์ บิน อับดัลอะซิซ อัล ซาอูด เสด็จสวรรคต ส่งผลให้พระบิดาของพระองค์คือ เจ้าชายซัลมาน บิน อับดุล อาซิซ อัล ซาอูด พระยศในขณะนั้น ซึ่งเป็นมกุฎราชกุมาร ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียพระองค์ใหม่ต่อจากพระเชษฐา

เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุล อาซิซ อัล ซาอูด ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ เจ้าชาย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน ผู้เป็นโอรสองค์ที่เจ็ดของกษัตริย์ซัลมาน และบุตรชายคนโตในจำนวนหกคนอันที่เกิดจากภรรยาคนที่สามของกษัตริย์ซัลมาน พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นรัชทายาทแห่งซาอุฯ

(Photo by SPA / AFP)

ซึ่งนอกจากจะเป็นมกุฎราชกุมารเตรียมสืบทอดเป็นกษัตริย์องค์ต่อไปแล้ว เจ้าชาย MBS ยังดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ประธานสภากิจการฝ่ายเศรษฐกิจและพัฒนา เป็นประธานสภากิจการการเมืองและความมั่นคงเป็นที่ปรึกษาพิเศษของกษัตริย์และยังเป็นประธานกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ PIF ด้วยพระชันษาเพียง 36 ปี

นั่นทำให้พระองค์มีสถานะไม่ต่างจากผู้ปกครองโดยพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย ไม่ปรากฏหลักฐานอันชัดเจนนักว่าเหตุใด กษัตริย์ซัลมาน ทรงโปรดปรานเจ้าชาย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน มากที่สุดในบรรดาพระราชบุตรทั้ง 9 พระองค์ ที่ประสูติจากพระมเหสีทั้ง 3 พระองค์

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ประสูติเมื่อ 31 สิงหาคม 1985 จบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย King Saud สถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่สุดของประเทศ ก่อนจะเข้าทำงานในหน่วยงานรัฐหลายแห่ง กระทั่งได้รับความไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาพิเศษของกษัตริย์อับดุลลาห์เมื่อปี 2009

ทันทีที่เจ้าชาย MBS ขึ้นครองอำนาจในฐานะรัชทายาท นั่นทำให้เจ้าชายเริ่มมีพระราชอำนาจเบ็ดเสร็จในหลายส่วน พระองค์ทรงได้รับเสียงชื่นชมจากหลายชาติตะวันตกจากการเดินหน้าปฏิรูปสังคมซาอุดีอาระเบียในหลายด้าน โดยเฉพาะเปิดเสรีแก่สตรีมากขึ้น ท่ามกลางสังคมซาอุฯ ซึ่งเป็นแบบอนุรักษ์นิยมมาโดยตลอด

พระองค์ยังเป็นผู้เปิดแผนยุทธศาสตร์ Saudi Vision 2030 อันเป็นแผนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจของประเทศและพัฒนาภาคบริการสาธารณะ เปิดกว้างด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการเสริมสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุน การเพิ่มการค้าระหว่างประเทศที่นอกเหนือจากอุตสาหกรรมน้ำมัน

(Photo by SPA / AFP)

แม้จะได้รับเสียงชื่นชมในแง่นโยบายเปิดกว้างประเทศ แต่พระองค์ก็ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากกรณีนาย จามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงโพสต์ ชาวซาอุฯ ที่ถูกสังหารโหดในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ตุรกี เมื่อปี 2018 จนส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน ประมุขแห่งซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าชายเคยให้สัมภาษณ์ต่อรายการ 60 Minutes ถึงกรณีที่ตะวันตกเชื่อว่าทรงพัวพันการสั่งสังหารนายคาช็อกกี ว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับการสั่งสังหารคอลัมนิสต์ชาวซาอุฯ แต่พระองค์จะทรงรับผิดชอบในฐานะรองนายกรัฐมนตรีผู้บริหารประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานให้กับรัฐบาลริยาด