ไทยจับมือเอเปก ร่วมผลักดันป้องกันการลักลอบเจาะระบบคอนเทนต์สตรีมมิ่ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญานำสมาชิกเอเปกชูประเด็นปกป้องผลงานลิขสิทธิ์หนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการเติบโตอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยในยุคดิจิทัล

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จึงทำให้การเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันก็เกิดการละเมิดผลงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งเช่นกัน

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

ทั้งนี้ เพื่อเสริมแกร่งให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ในการประชุมเอเปกว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งที่ 54 ผ่านระบบออนไลน์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีสมาชิกเอเปกกว่า 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม เมื่อวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้ร่วมกับสมาชิกเอเปกแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ด้วยวิธีเจาะระบบการสตรีมมิ่งเพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงแนวทางป้องกันการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด

“การที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยร่วมผลักดันประเด็นดังกล่าวในการประชุมเอเปกครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศให้เท่าทันการค้าและเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการไทยและประชาชนไทยในทุกด้าน ตามยุทธศาสตร์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทย และหลังจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบสตรีมมิ่งและอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในวงกว้างต่อไป”