ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบปรับลดลง

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังตลาดกังวลต่อวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ล่าสุดสหรัฐและยุโรปประกาศคว่ำบาตรรัสเซียทางการค้าและการเงินรวมถึงการทำธุรกรรมต่าง ๆ กับธนาคารรัสเซีย สำหรับเยอรมนีได้ระงับโครงการท่อส่งก๊าซ North Stream 2 ที่มีมูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้น

ปัจจัยบวก อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวเพิ่มขึ้น หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไนจีเรียออกมาประกาศ ว่าไนจีเรียอาจยังไม่เร่งเพิ่มกำลังการผลิตเช่นเดียวกับกลุ่มโอเปก ที่ยังคงแผนเดิมในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเห็นว่าอุปทานอาจไม่ตึงตัวมากนัก หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และอิหร่านสามารถกลับมาส่งออกได้อีกครั้งในปีนี้

ปัจจัยบวก หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 18 ก.พ. 2565 ปรับลดลงกว่า 1.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเลดลงที่ 0.92 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลงที่ 0.55 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนปรับตัวลดลงในเดือน มี.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณสต๊อกน้ำมันเบนซินของประเทศซาอุดีอาระเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากปริมาณสต๊อกน้ำมันดีเซลของประเทศซาอุดีอาระเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ที่มา : ไทยออยล์