“ค้านสหรัฐ” กล่าวหาไทย ปล่อยทุนจีนสวมผลิตแผงโซลาร์เซลล์เลี่ยงภาษี

“จุรินทร์” ลงนามในหนังสือคัดค้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เตรียมเปิดการสอบสวนไทยจากข้อกล่าวหาปล่อยทุนจีนสวมสิทธิผลิตแผงโซลาร์เพื่ออาศัยแหล่งกำเนิดสินค้าไทยหลบเลี่ยงภาษี

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเปิดสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ที่ส่งออกจากประเทศไทย-มาเลเซีย-เวียดนาม-กัมพูชา ว่า

เป็นการสอบสวนกรณีผู้ประกอบการจีนใช้ประเทศเหล่านี้ ผลิตส่งออกเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน หรือ Anti Circumvention ซึ่งการเปิดสอบสวนครั้งนี้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของบริษัท Auxin Solar สหรัฐที่ได้เคยยื่นหนังสือต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อให้เรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนย้อนหลังจากประเทศทั้ง 4

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในหนังสือเพื่อขอ “คัดค้าน” ข้อกล่าวหาไทยในกรณีนี้ โดยยืนยันว่าการส่งออกอุปกรณ์โซลาเซลล์จากไทยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการหลบเลี่ยงภาษีตอบโต้การอุดหนุนของสหรัฐ อีกทั้งอุตสาหกรรมในประเทศไทยก็มีการลงทุนอุตสาหกรรมผลิตอุปกรณ์และดำเนินการส่งออกอย่างถูกต้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมภายใน

โดยการส่งหนังสือคัดค้านครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 จากที่ก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปที่ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว หลังจากได้รับการประสานจากทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำกรุงวอชิงตันว่า ประเทศไทยไม่ได้มีส่วนช่วยให้มีการหลบเลี่ยงภาษีอย่างที่มีการร้องเรียน

อีกทั้งยังยืนยันว่า อุตสาหกรรมการผลิตโซลาเซลล์ที่มาลงทุนในประเทศไทยนั้นได้มีการลงทุนวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์อย่างเป็นระบบและผลิตเพื่อการขายภายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศทั้งที่เวียดนาม, ฮ่องกง, จีน, ญี่ปุ่น รวมไปถึงส่งออกไปสหรัฐด้วย

“เราชี้แจงว่า ไม่ได้หลบเลี่ยงมาประกอบแล้วส่งออกโดยอาศัยใช้ถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศไทย แต่โรงงานในไทยมีการผลิต มีการลงทุนวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ เพื่อขายและส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมไปถึงไทยให้ความสำคัญในการพัฒนาพลังงานสะอาด

ซึ่งทางสหรัฐเองยังได้ลงพื้นที่เข้ามาสำรวจและพิจารณาสายการผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์เมื่อปี 2561 ได้เห็นขั้นตอนการผลิตแล้วว่า ประเทศไทยไม่ได้มีการอุดหนุนหรือหลบเลี่ยงแต่อย่างไร และมีการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ เราต้องการให้สหรัฐมีการพิจารณาข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่เปิดสอบสวนประเทศไทยหรือหากมีการเปิดไต่สวนก็ขอให้ยกเว้นประเทศไทยด้วย” นายพิทักษ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าต่างประเทศจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่ถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะมีการเปิดไต่สวนในกรณีดังกล่าว หากมีการเปิดรับในเรื่องนี้ เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดให้ผู้มีส่วนได้เสียตอบแบบสอบถาม ข้อมูล ข้อเท็จจริงในรายละเอียดทั้งหมดว่า มีการดำเนินการตามที่มีการเข้ามาร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมข้อมูลเพื่อปกป้องตัวเอง