ผู้ส่งออกชม Soft power มิลลิ สร้างเอกลักษณ์ข้าวเหนียวมะม่วง บูมตามรอยทุเรียน

ผู้ส่งออกชม Soft power มิลลิ

ผู้ส่งออกชม ‘Soft power’ มิลลิ ช่วยสร้างเอกลักษณ์การบริโภค ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ หวังโปรโมตผลไม้ไทยสู่ตลาดโลก ตามรอยทุเรียน

วันที่ 18 เมษายน 2565 นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแส#MILLILiveatCoachella หลังจาก “MILLI” แรปเปอร์สาวไทยกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีระดับโลก เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ในการสื่อสารเรื่อง ‘Soft power’ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีตัวอย่าง จากประเทศอื่นเรื่องสร้างกระแสการบริโภคผ่านภาพยน​ตร์ละคร​ และรวมถึงอินฟลูเอนเซอร์มาแล้ว

ประเทศเราเองก็มีสร้างกระแสการบริโภค อาหารที่อร่อย มีคุณภาพ ในหลากหลายวิธีเช่นกันรวมถึง การประกวดให้รางวัลต่าง ๆ หรือการให้ดาวแบบมิชลิน และวิธีที่สำคัญคือวิธีการบริโภค

“การโปรโมตมะม่วงด้วยวิธีการบริโภคแบบ ทานคู่กับข้าวเหนียว เป็นการสร้างเอกลักษณ์วิธีบริโภค แบบของไทย ที่นำจุดเด่นความอร่อยของข้าวเหนียว และน้ำกะทิมาผสมผสานกับรสชาติ และคุณภาพของมะม่วงซึ่งการรับประทานแบบคนท้องถิ่นกำลังเป็นที่สนใจของ ผู้บริโภคและ นักท่องเที่ยวทั่วโลก”

จากก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคชาวจีน เคยทานแต่ทุเรียนที่สุกมาก ๆ หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวจีนมาที่ประเทศไทยและ ทานทุเรียนหมอนทองในรูปแบบที่สุกพอดี กรอบนอกนุ่มใน เป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีบริโภคที่ทำให้ทุเรียนหมอนทองเราส่งออกได้ดีไปที่ประเทศจีน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ปัจจุบันไทยมีการส่งออกมะม่วงสด (ไม่รวมมะม่วงแช่แข็ง) ในช่วง ม.ค.-ธ.ค. ปี 2564 มูลค่า 2,934.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.25% โดยตลาดหลักคือ มาเลเซีย สัดส่วน 45% ของการส่งออกทั้งหมด รองลงมา คือ เกาหลีใต้ เวียดนาม ญี่ปุ่น และจีน